เมืองดาไซฟุ (Dazaifu: 太宰府市) เมืองเล็กๆที่เงียบสงบในจังหวัดฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น เมืองดาไซฟุก่อตั้งในศตวรรษที่ 7 ทำหน้าที่ศูนย์กลางการปกครองของเกาะคิวชูเป็นเวลากว่า 500 ปี ก่อนจะย้ายไปยังเมืองฟุกุโอกะ ภายในเมืองเต็มไปด้วยวัดและศาลเจ้าที่มีเสน่ห์ดึงดูดหลายแห่งให้เยี่ยมชม


ศาลเจ้าดาไซฟุ (Dazaifu Shrine)
ภาพ: 太宰府天満宮

สถานที่ท่องเที่ยวในดาไซฟุ
• ศาลเจ้าดาไซฟุ: ศาลเจ้าสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถานแด่กวีเอกและนักปราชญ์ของญี่ปุ่นในยุคเฮอัน บริเวณทางเข้าศาลเจ้ามีรูปปั้นเทพเจ้าวัวที่ถูกลูบจนเงาวับ เชื่อว่าหากลูบหัวและเขาของวัวจะทำให้มีโชค หายเจ็บป่วยและประสบความสำเร็จในการเรียน ศาลเจ้าดาไซฟุ

• วัดโคเมียวเซ็นจิ: วัดเล็กๆในนิกายเซน สร้างในยุคคามาคุระ ลักษณะของวัดดูเหมือนบ้านในชนบทมากกว่าวัด บริเวณด้านนอกของวัดมีสวนที่ออกแบบได้อย่างสวยโดยเฉพาะในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ใบไม้ในสวนจะเปลี่ยนเป็นสีแดง ส้มและเหลืองไปทั่วบริเวณวัด วัดโคเมียวเซ็นจิ

• ศาลเจ้าคามาโดะ: ศาลเจ้าแห่งความรักที่ผู้คนมักจะมาขอพรให้สมปรารถนา ศาลเจ้าคามาโดะสร้างขึ้นเพื่ออุทิศแด่เทพแห่งความรักและองค์จักรพรรดิในอดีต เคยถูกยกให้เป็นศาลเจ้าอันดับหนึ่งในการจัดอันดับศาลเจ้าชินโตสมัยใหม่ ศาลเจ้าคามาโดะ


พิพิธภัณฑ์แห่งชาติคิวชู (Kyushu National Museum)
ภาพ: Japan Experience

• พิพิธภัณฑ์แห่งชาติคิวชู: พิพิธภัณฑ์แห่งชาติลำดับที่สี่ของญี่ปุ่น (ต่อจากพิพิธภัณฑ์แห่งชาติโตเกียว เกียวโตและนารา) เปิดให้บริการเมื่อปี 2005 ภายในมีการจัดแสดงโบราณวัตถุและนิทรรศการถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นมาของญี่ปุ่นตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์จนถึงสมัยเอโดะด้วยเทคโนโลยีทันสมัย