ศาลเจ้าคามาโดะ (Kamado Shrine: 竈門神社) ศาลเจ้าชินโตในเมืองดาไซฟุ จังหวัดฟุกุโอกะ ศาลเจ้าตั้งอยู่บนเขาโฮมังซึ่งเชื่อว่าเป็นแดนศักดิ์สิทธิ์ แบ่งออกเป็นศาลเจ้าชั้นล่างบริเวณเชิงเขาและศาลเจ้าชั้นบนบริเวณยอดเขา


ศาลเจ้าคามาโดะ (Kamado Shrine: 竈門神社)
ภาพ: 竈門神社

ศาลเจ้าคามาโดะสร้างเมื่อปี 673 เพื่ออุทิศแด่ "เทพทามาโยริฮิเมะ" (Tamayori-hime) วิหารแต่ละหลังแม้จะไม่ใหญ่โต แต่ออกแบบอย่างสวยงาม บริเวณรอบศาลเจ้ายังได้รับความนิยมในการมาชมดอกซากุระและใบไม้เปลี่ยนสี

ตามตำนานเชื่อว่า "เทพทามาโยริ" มีอิทธิฤทธิ์ในการนำพาผู้คนให้มาพบกันได้จึงกลายเป็นศาลเจ้าที่คู่รักนิยมมากราบไหว้สักการะและขอพรให้มีความรักที่มั่นคงยืนยาว

ส่วนคนโสดที่กำลังโหยหาความรักก็ไม่พลาดที่จะมาขอพรให้ได้พบเจอเนื้อคู่ รวมทั้งในแต่ละปีจะมีบ่าวสาวหลายคู่ที่เลือกมาทำพิธีวิวาห์ที่ศาลเจ้าคามาโดะแห่งนี้เช่นกัน

ศาลเจ้าคามาโดะเคยถูกยกให้เป็นศาลเจ้าอันดับหนึ่งในการจัดอันดับศาลเจ้าชินโตสมัยใหม่ ก่อนหน้านี้ชื่อเสียงของศาลเจ้าอาจจะเป็นรองศาลเจ้าดาไซฟุซึ่งอยู่ไม่ไกลกัน แต่กระแสความนิยมมังงะและอนิเมะเรื่องดาบพิฆาตอสูรทำให้ศาลเจ้าเป็นที่รู้จักกันมากขึ้น (โดยเฉพาะชาวต่างชาติ)

โดยนามสกุลของตัวเอกในเรื่องคือ "คามาโดะ" (Kamado: 竈門) เครื่องแบบที่ใส่ก็มีลายตารางหมากรุกเหมือนชุดนักบวช ส่วนบ้านเกิดของผู้เขียนก็อยู่ในฟุกุโอกะ

บรรดาแฟนคลับจึงคิดว่าศาลเจ้าคามาโดะน่าจะเป็นต้นแบบและสร้างแรงบันดาลใจในการเขียน ป้ายขอพรและสินค้าที่ระลึกจึงมีลวดลายตัวละครของเรื่องนี้รวมอยู่ด้วย...