แฮนยอ (Haenyeo: 해녀) นางเงือกสาวนักดำน้ำแห่งเกาะเชจู แฮนยอเป็นอาชีพนักดำน้ำที่เป็นตัวแทนของวัฒนธรรมโบราณที่สะท้อนถึงความแข็งแกร่งของเพศแม่ (เรียกว่า "เงือกสาว" แต่ผู้หญิงที่ทำอาชีพนี้มีทุกวัย) โดยในปัจจุบันผู้ประกอบอาชีพแฮนยอด้วยใช้วิธีการดั้งเดิมเหลือน้อยลงไปทุกทีแล้ว


แฮนยอ (Haenyeo: 해녀)
ภาพ: Jeju Weekly

แฮนยอ (แฮ-นยอ) ได้รับการจารึกเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ พวกเธอจะดำน้ำลงไปเก็บวัตถุดิบบริเวณรอบชายฝั่งของเกาะเชจูด้วยวิธีการดั้งเดิม บางคนเรียกพวกเธอว่า "นางเงือกแห่งท้องทะเล" ส่วนในประเทศญี่ปุ่นมีอาชีพที่เรียกว่า "อามะ" (Ama) ซึ่งสาวนักดำน้ำเช่นกัน

จุดเริ่มต้นของแฮนยอต้องย้อนกลับไปในศตวรรษที่ 17 บนเกาะเชจูไม่มีวัตถุดิบในการประกอบอาหารมากนัก ผู้ชายต้องออกเรือไปจับสัตว์น้ำในทะเลลึกซึ่งอาจต้องใช้เวลานานหลายวัน ผู้ชายจำนวนไม่น้อยต้องจบชีวิตลงกลางทะเล

ผู้หญิงที่อาศัยอยู่บนเกาะจึงต้องช่วยลงไปเก็บอาหารบริเวณรอบๆชายฝั่งเพื่อแสดงถึงความแข็งแกร่งว่าไม่น้อยไปกว่าผู้ชาย

ชุดแต่งกายของแฮนยอสมัยก่อนจะเป็นชุดหลวมๆที่ดูสบายตาโดยมีกฎไม่ให้ผู้ชายจ้องมองพวกเธอ แต่การแต่งกายของแฮนยอในปัจจุบันจะมีชุดที่รัดรูปเต็มตัวสีดำคล้ายนักประดาน้ำ โดยมีอุปกรณ์ ได้แก่ แว่นกันน้ำ เคียว ถุงตาข่ายและหินตะกั่วร้อยเพื่อถ่วงน้ำหนักเวลาดำลงไป

บางจุดที่ดำลงไปมีความลึกเกือบร้อยเมตร แต่แฮนยอสามารถดำลงไปโดยไม่ต้องใช้ถังออกซิเจน แสดงให้เห็นว่าพวกเธอมีความแข็งแกร่งมากเพียงใด ส่วนอาหารที่เก็บขึ้นมาก็มีหลากหลาย อาทิ สาหร่าย หอยเป๋าฮื้อ เม่นทะเล หมึกยักษ์ ฯลฯ สะท้อนถึงความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเล