สวนไคระคุเอ็น (Kairakuen Garden: 偕楽園) สวนสวยตั้งอยู่บนเนินเขาในเมืองมิโตะ จังหวัดอิบารากิ สวนไคระคุเอ็นอยู่ท่ามกลางแมกไม้กว่า 100 สายพันธุ์ ได้รับการยกให้เป็นสามสวนที่สวยที่สุดในญี่ปุ่น


สวนไคระคุเอ็น (Kairakuen Garden: 偕楽園)
ภาพ: 偕楽園

สวนไคระคุเอ็นสร้างขึ้นตามบัญชา "โทกุงาวะ นาริอากิ" (Tokugawa Nariaki) ไดเมียวผู้ปกครองเมืองมิโตะคนที่ 9 ผู้ซึ่งมีแนวคิดที่จะสร้างสวนแห่งนี้ตั้งแต่ปี 1833 แต่ด้วยปัญหาหลายอย่างทำให้การก่อสร้างกินเวลานานหลายปีจนกระทั่งเสร็จสมบูรณ์ในปี 1841

จุดประสงค์ในการสร้างนั้นไม่ใช่เพื่อเป็นสถานที่ผ่อนคลายของขุนนางเท่านั้น แต่ยังเปิดเป็นสวนสาธารณะให้ประชาชนได้เข้าชมด้วย ต่างจากสวนเคนโระคุเอ็นและสวนโคระคุเอ็นที่ในตอนแรกไม่อนุญาตให้คนทั่วไปเข้าชม

ภายในสวนมีบรรยากาศธรรมชาติของแมกไม้นานาพันธุ์ จุดเด่นของสวนอยู่ที่อาคารไม้ 3 ชั้นส สร้างขึ้นตามรูปแบบสถาปัตยกรรมญี่ปุ่นตั้งอยู่บริเวณตรงกลางสวน

แต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมสวนกันไม่ขาดสาย โดยเฉพาะช่วงที่ต้นพลัมในสวนแข่งกันออกดอกทั้งสีขาว ชมพูและแดงจนทั่วบริเวณ มีการจัดเทศกาลชื่อว่า "มิโตะ อูเมะ" (Mito Ume Matsuri) จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ถึง 31 มีนาคม เพื่อชื่นชมความงามของสวนที่ว่ากันว่างดงามไม่แพ้เทศกาลฮานามิ

ในเดือนมีนาคม 2011 สวนไคระคุเอ็นได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่จนต้องมีการปรับปรุงเป็นการใหญ่จนเสร็จสมบูรณ์และเปิดให้ประชาชนเข้าชมได้อีกครั้งในเดือนกุมภาพันธ์ 2012