ในบรรดาเทศกาลญี่ปุ่นตลอดทั้งสี่ฤดูหากถามว่าเทศกาลใดสำคัญที่สุดคงตอบได้ยาก แต่หากถามว่าเทศกาลใดที่คนญี่ปุ่นเฝ้ารอมากที่สุดก็ตอบได้เลยว่าคือ “เทศกาลฮานามิ” (Hanami Festival) เทศกาลชมดอกซากุระประจำปีซึ่งมีเพียงไม่กี่วันเท่านั้น


เทศกาลฮานามิ (Hanami Festival)

ซากุระถือเป็นดอกไม้คลาสสิกที่มีอายุการเบ่งบานสั้นมากและจะออกดอกให้ได้เห็นกันเพียงปีละครั้งเท่านั้น การมาของซากุระจึงเป็นสัญญาณว่าฤดูใบไม้ผลิได้มาเยือนแล้ว การได้ชมซากุระบานจึงเป็นสิ่งที่ชาวญี่ปุ่นเฝ้ารอรอยกันทั้งปี การเริ่มเบ่งบานของซากุระจึงถือเป็นข่าวใหญ่ในญี่ปุ่นเลยทีเดียว

การผลิบานของดอกซากุระจะขึ้นอยู่กับสภาพอากาศจึงไม่สามารถระบุวันเวลาที่แน่นอนได้ โดยปกติดอกซากุระจะเริ่มบานจากบริเวณตอนใต้ของประเทศคือ โอกินาว่าในช่วงเดือนมกราคมแล้วจึงค่อยๆเคลื่อนไปทางเหนือและไปจบลงที่ฮอกไกโดราวเดือนพฤษภาคม

ผู้ที่เข้าร่วมชมดอกซากุระเบ่งบานจะมานั่งสังสรรค์จิบน้ำชาหรือเหล้าใต้ต้นซากุระ (จะให้ได้บรรยากาศแบบสุดๆก็ต้องให้กลีบซากุระร่วงลงมาในจอก) สำหรับสถานที่ยอดนิยมในการร่วมชมดอกซากุระก็ได้แก่บริเวณที่มีต้นซากุระมากๆเช่น สวนสาธารณะ ปราสาท วัดและศาลเจ้า เพื่อให้ได้ที่นั่งดีๆบางคนถึงกับปูเสื้อรอตั้งแต่ซากุระยังไม่บานเลยก็มี