อาชิคางะ ทาคาอุจิ (Ashikaga Takauji: 足利尊氏) โชกุนคนแรกในรัฐบาลโชกุนอาชิคางะ ทาคาอุจิเป็นบุตรชายคนรองของ "อาชิกางะ ซาดาอูจิ" กับ "อูเอซูงิ คิโยโกะ" เขาขึ้นเป็นผู้สืบทอดตระกูลแทนพี่ชายที่เสียชีวิต


อาชิคางะ ทาคาอุจิ (Ashikaga Takauji: 足利尊氏)
ภาพ: All Things Japanese

ทาคาอุจิเกิดในแคว้นทัมบะ นามเดิมว่า "ยูทาโร่" จุดเริ่มต้นสู่การครองอำนาจเกิดขึ้นเมื่อทาคาอุจิขึ้นเป็นผู้นำตระกูลอาชิคางะหลังจากบิดาเสียชีวิต โดยเขายังคงทำหน้าที่ขุนศึกรับใช้ "ตระกูลโฮโจ" ผู้นำในคณะรัฐบาลโชกุนคามาคุระ

ในปีเดียวกันนั้นเอง "จักรพรรดิโกะไดโงะ" (จักรพรรดิองค์ที่ 96) วางแผนยึดคืนอำนาจจากรัฐบาลโชกุนคามาคุระ แต่แผนการรั่วไหลทำให้จักรพรรดิโกะไดโงะถูกปลดและเนรเทศไปยังหมู่เกาะโอกิ

ในปี 1333 จักรพรรดิโกะไดโงะหลบหนีออกจากหมู่เกาะโอกิได้สำเร็จและส่งสาสน์ลับมาถึงทาคาอุจิเพื่อชวนให้เขาเข้าร่วมล้มล้างรัฐบาลโชกุนคามาคุระ

เมื่อตระหนักอย่างรอบคอบทาคาอุจิจึงตัดสินใจแปรพักตร์ เขานำทัพเข้ายึดเมืองเกียวโตถวายแก่จักรพรรดิโกะไดโงะ ขณะเดียวกันผู้นำตระกูลโฮโจคนสุดท้ายทำการ "ฮาราคีรี" จบชีวิตตัวเองทำให้รัฐบาลโชกุนคามาคุระภายใต้ตระกูลโฮโจสิ้นสุดลง

การรื้อฟื้นระบอบการปกครองที่มีพระจักรพรรดิเป็นศูนย์กลางโดยอำนาจตกอยู่กับขุนนางและราชสำนักทำให้เหล่าซามูไรไม่พอใจ เนื่องจากชนชั้นซามูไรยังคงต้องการให้มีการปกครองของระบอบโชกุน

ต่อมาเมื่อทายาทตระกูลโฮโจก่อการกบฎที่คามาคุระ ทาคาอุจิจึงนำทัพออกจากเกียวโตไปปราบกลุ่มกบฎยึดคามาคุระกลับมาได้สำเร็จ ทว่าทาคาอุจิกลับสร้างกองกำลังปักหลักอยู่ที่คามาคุระ ไม่กลับไปเกียวโต

จักรพรรดิโกะไดโงะประกาศว่าทาคาอุจิเป็นกบฎและส่งกองทัพไปปราบแต่พ่ายแพ้ ฝ่ายทาคาอุจิยกทัพไปโจมตีเกียวโต แม้จะพ่ายแพ้ในบุกครั้งแรก แต่สุดท้ายเขาสามารถยึดครองเกียวโตได้สำเร็จ

ทาคาอุจิแต่งตั้ง "จักรพรรดิโคเมียว" ขึ้นเป็นจักรพรรดิองค์ใหม่ของพระราชวงศ์ฝ่ายเหนือ ส่วนจักรพรรดิโกะไดโงะหลบหนีจากเกียวโตไปตั้งราชสำนักใหม่โดยเป็นจักรพรรดิของพระราชวงศ์ฝ่ายใต้

ญี่ปุ่นตกอยู่ภายใต้การปกครองของสองราชวงศ์ (ราชวงศ์เหนือ-ใต้) ทาคาอุจิได้รับการแต่งตั้งเป็นโชกุน เขากับน้องชายนามว่า "อาชิคางะ ทาดาโยชิ" ปกครองญี่ปุ่นภายใต้รัฐบาลโชกุนอาชิคางะร่วมกันเป็นเวลาเกือบยี่สิบปี

กระทั่งเกิดความขัดแย้งระหว่างพี่น้อง เมื่อทาคาอุจิเลือกแต่งตั้งคนสนิทเป็นผู้แทนโชกุน ทำให้ทาดาโยชิเกิดความไม่พอใจและวางแผนลอบสังหารผู้แทนโชกุนแต่แผนการล้มเหลวจึงถูกขับไล่ออกจากรัฐบาลไป

ทาดาโยชิเข้าสวามิภักดิ์ราชวงศ์ฝ่ายใต้ เขานำทัพบุกเกียวโตสังหารผู้แทนโชกุน แต่ความขัดแย้งระหว่างสองพี่น้องยุติลงเมื่อเกิดการเจรจาทำให้ทาดาโยชิกลับมาสวามิภักดิ์ราชวงศ์ฝ่ายเหนือ

ทว่าระหว่างเดินทางไปจัดตั้งคณะปกครองที่คามาคุระ ทาดาโยชิถูกทาคาอุจิวางยาพิษสังหารในปี 1352 ส่วนทาคาอุจิเสียชีวิตในปี 1358 โดย "อาชิกางะ โยชิอากิระ" บุตรชายได้รับแต่งตั้งสืบทอดตำแหน่งโชกุนต่อจากเขา