เมืองหวงซาน (Huangshan: 黄山市) นครระดับจังหวัดตั้งอยู่ทางใต้ของมณฑลอานฮุย สาธารณรัฐประชาชนจีน เมืองหวงซานตั้งชื่อตาม "ภูเขาหวงซาน" (ภูเขาเหลือง) อันงดงามซึ่งครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ทางภูมิศาสตร์ของเมือง มีมรดกโลกสองแห่งเป็นจุดท่องเที่ยวที่สำคัญ


หมู่บ้านหงชุน (Hongcun Village)
ภาพ: Airpaz

สถานที่ท่องเที่ยวในหวงซาน
• หมู่บ้านหงชุน: หมู่บ้านโบราณที่มีประวัติความเป็นมากว่า 800 ปี งดงามราวกับภาพเขียนของจิตรกรจีน หมู่บ้านหงชุนมีรูปแบบของสถาปัตยกรรมสมัยราชวงศ์หมิงและราชวงศ์ชิง แผนผังของหมู่บ้านถูกออกแบบให้มีลักษณะคล้าย "วัว" เพื่อเสริมฮวงจุ้ยให้หมู่บ้านเจริญรุ่งเรือง หมู่บ้านหงชุน


หมู่บ้านซีตี้ (Xidi Village)
ภาพ: China Discovery

• หมู่บ้านซีตี้: หมู่บ้านโบราณลักษณะเป็นสถาปัตยกรรมสมัยราชวงศ์หมิงราชวงศ์ชิงโดยผู้คนในหมู่บ้านยังคงรักษาวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมเอาไว้ หมู่บ้านซีตี้เดิมชื่อว่า "ซีฉวน" หมายถึง "แม่น้ำตะวันตก" เนื่องจากมีลำธารไหลผ่านไปทางทิศตะวันตก หมู่บ้านซีตี้

• เขาหวงซาน: ยอดเขาศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวจีนให้ความนับถือมากเป็นอันดับสองรองจากเขาไท่ซานในมณฑลซานตง เขาหวงซานมีชื่อเสียงในด้านความงดงามของยอดเขาหินแกรนิต ทะเลหมอกและทิวทัศน์ต้นสนแปลกตาซึ่งมักจะปรากฏอยู่บนภาพเขียนของจิตรกรจีน เขาหวงซาน

• ทะเลสาบไท่ผิง: ทะเลสาบน้ำใสสะอาดทางตะวันออก ทะเลสาบไท่ผิงเป็นแหล่งผลิตออกซิเจนที่สำคัญของเมือง ภูมิทัศโดยรอบทะเลสาบโอบล้อมไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ของผืนป่าสีเขียวมรกต ทะเลสาบไท่ผิง

• เมืองโบราณฮุยโจว: เมืองโบราณที่มีชื่อเสียงด้านการศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงใต้ ฮุยโจวเป็นหนึ่งในสี่เมืองโบราณที่ได้รับการอนุรักษ์อย่างดีที่สุดของจีน เริ่มสร้างในสมัยราชวงศ์ฉิน ภายในเมืองมีสถาปัตยกรรมโบราณและถนนสายวัฒนธรรมคดเคี้ยวไปตามตรอกซอกซอย เมืองโบราณฮุยโจว