ตู๋กูเจียหลัว (Dugu Qieluo: 獨孤伽羅) มเหสีในจักรพรรดิสุยเหวินตี้แห่งราชวงศ์สุย ตู๋กูเจียหลัวเกิดเมื่อปี 544 นางเป็นบุตรสาวคนเล็กของ "ตู๋กูซิ่น" แม่ทัพเชื้อสายเซียนเป่ยผู้มีชื่อเสียงแห่งราชวงศ์เหนือ-ใต้ มารดาเป็นสตรีชาวฮั่นจากสกุลซุย โดยนางเป็นน้องสาวของตู๋กูปานรั่วและตู๋กูม่านถัว


ตู๋กูเจียหลัว (Dugu Qieluo: 獨孤伽羅) : พระจักรพรรดินีเหวินเสี้ยน (Empress Wenxian: 文獻皇后)
ภาพ: The Legend of Dugu

ในปี 577 ตู๋กูเจียหลัววัย 13 ปี แต่งงานกับหยางเจียนวัย 16 ปี แม้จะยังเด็กด้วยกันทั้งคู่แต่ทั้งสองต่างมีรักมั่นคงต่อกัน ภายหลังหยางเจียนขึ้นครองราชย์เป็นจักรพรรดิสุยเหวินตี้ในวันที่ 4 มีนาคม 581 ตู๋กูเจียหลัวจึงได้รับการสถาปนาตำแหน่ง "พระจักรพรรดินีเหวินเสี้ยน" (Empress Wenxian: 文獻皇后) ผู้เป็นมารดาของแผ่นดิน

พระนางตู๋กูมีบทบาทมากในการช่วยเหลือจักรพรรดิสุยเหวินตี้บริหารราชการแผ่นดิน แต่กระนั้นพระนางยังคงถูกกล่าวถึงในเรื่องความอ่อนน้อมถ่อมตน รู้จักการวางตัวและการให้เกียรติเหล่าขุนนางราชสำนักอยู่เสมอ พระนางตู๋กูจึงเป็นสตรีที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดคนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์จีน

พระนางตู๋กูได้รับความรักและการให้เกียรติจากสวาอย่างถึงที่สุด มีการให้คำมั่นสัญญาว่าตลอดเวลาที่อยู่ด้วยกันจักรพรรดิสุยเหวินตี้จะไม่มีสนมคนอื่น พระนางตู๋กูให้กำเนิดโอรส 5 พระองค์ และธิดา 5 พระองค์ ก่อนจะสวรรคตในวันที่ 10 กันยายน ปี 602 ยังความเสียพระทัยอย่างสุดซึ้งแก่จักรพรรดิสุยเหวินตี้

มีเรื่องเล่าว่าครั้งหนึ่งจักรพรรดิสุยเหวินตี้ไปมีความสัมพันธ์กับสตรีอื่น เมื่อพระนางตู๋กูทราบเรื่องจึงเสียพระทัย ส่วนจักรพรรดิสุยเหวินตี้ก็รู้สึกผิดอย่างมากที่ผิดคำมั่นสัญญาจนกลายเป็นบาดแผลฝังลึกในใจ

แม้จะได้ชื่อว่าเฉลียวฉลาดแต่พระนางตู๋กูกลับเสียรู้เลือดเนื้อตัวเอง เมื่อ "หยางกว่าง" (โอรสองค์รอง) ใช้กลอุบายหลอกล่อให้พระนางหลงเชื่อจนปลด "หยางยง" (โอรสองค์โต) ลงจากตำแหน่งรัชทายาทแล้วตั้งหยางกว่างเป็นรัชทายาทแทน ต่อมาหยางกว่างขึ้นครองราชย์เป็นจักรพรรดิสุยหยางตี้ ปกครองแผ่นดินด้วยความเหลวแหลกจนถูกยกให้เป็นหนึ่งในทรราชที่เลวร้ายที่สุดในหน้าประวัติศาสตร์จีน