ฟูห่าว (Fu Hao: Lady Hao: 妇好) อัครมเหสีในรัชสมัยพระเจ้าอู่ติง (กษัตริย์องค์ที่ 22 แห่งราชวงศ์ซาง) สมัญญานามหลังวายชนม์ว่า "พระราชินีหมู่ซิน" (Mu Xin : 母辛) เชื่อว่าพระนางฟู่ห่าวเป็นหนึ่งใน 64 หญิงสาวที่ถวายเป็นสนมพระเจ้าอู่ติงตามกฏความภักดีในการแต่งงานกับสตรีเผ่าละคนโดยเป็นที่โปรดปราณมากที่สุด


ฟูห่าว (Fu Hao: Lady Hao: 妇好)
ภาพ: 壹讀

เรื่องราวของพระนางฟู่ห่าว (ฟู่เห่า) มีบันทึกอยู่บนกระดูกสัตว์ที่มีการขุดค้นพบในยินซวี วีรกรรมการออกรบครั้งแรกเกิดขึ้นในช่วงที่พระเจ้าอู่ติงทำสงครามกับแคว้นติงทางเหนือที่กำลังรุกรานอย่างหนัก พระนางฟู่ห่าวอาสานำทัพบุกตีจนได้รับชัยชนะกลับมา หลังจากนั้นพระนางจึงได้รับความไว้วางใจในการนำทัพออกรบสยบเหนือใต้

พระนางฟู่ห่าวได้รับการยกย่องเป็นราชินียอดนักรบ มีทหารหลวงใต้บังคับบัญชานับหมื่นนาย ไม่เพียงทำหน้าที่ปกป้องบ้านเมืองจากการรุกราน พระนางยังรับหน้าที่ดูแลพิธีการสำคัญในราชสำนัก สร้างความยิ่งใหญ่เกรียงไกรให้ราชวงศ์ซางรุ่งเรืองถึงขีดสุด แต่น่าเสียดายที่พระนางด่วนจากไปก่อนวัยอันควรเมื่อ 1,200 ปีก่อนคริสต์ศักราช

ภายหลังการสิ้นพระชนม์ พระเจ้าซางอู่ติงจัดพระราชพิธีอย่างยิ่งใหญ่สมพระเกียรติโดยมีการประกอบพิธี "หมิงฮุน" (พิธีสมรสของผู้วายชนม์) ให้พระนางสมรสกับ "พระเจ้าซางทัง" "พระเจ้าซางไท่เจี้ย" และ "พระเจ้าซางจู๋อี่" อดีตกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ 3 พระองค์ โดยเชื่อว่าบรรพกษัตริย์จะปกป้องคุ้มครองพระนางในปรโลก



ฟูห่าว (Fu Hao: Lady Hao: 妇好)

ในปี 1976 มีการขุดค้นพบสุสานของพระนางฟู่ห่าวบริเวณแหล่งโบราณสถานยินซวี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองอันหยาง มณฑลเหอหนาน นับเป็นสุสานหลวงสมัยราชวงศ์ซางที่มีความสมบูรณ์ที่สุด ภายในสุสานความยาว 5.6 เมตร ก้วาง 4 เมตร และสูง 9 เมตร พบสมบัติมีค่านับพันๆชิ้นทั้งเครื่องประดับและอาวุธ รวมทั้งโครงกระดูกข้ารับใช้ที่ถูกฝังทั้งเป็นเพื่อติดตามไปรับใช้พระนาง...