สวนอิโนะคาชิระ (Inokashira Park: 井の頭恩賜公園) สวนสาธารณะทางตะวันตกของกรุงโตเกียว อยู่ระหว่างเมืองมูซาชิโนะและเมืองมิตากะ สร้างในสมัยเอโดะโดยเป็นสวนสาธารณะแห่งของของโตเกียวที่สมเด็จพระจักรพรรดิพระราชทานแก่สาธารณชนเมื่อปี 1913 จึงมีชื่อว่า "อิโนะคาชิระสวนพระราชทานจากจักรพรรดิ" (Inokashira Imperial Grant Park)


สวนอิโนะคาชิระ (Inokashira Park: 井の頭恩賜公園)
ภาพ: Mynavi

สวนอิโนะคาชิระ (อิโนกาชิระ) มีขนาดใหญ่ครอบคลุมพื้นที่ราว 4 แสนตารางเมตร เปิดให้เข้าชมอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 1917 และเมื่อปี 2017 ที่ผ่านมาสวนอิโนะคาชิระก็มีอายุครบ 100 ปี บริเวณใจกลางสวนมีสระน้ำทอดยาวจากตะวันตกเฉียงเหนือไปยังตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งถือเป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญของแม่น้ำคันดะ

ธรรมชาติที่สวยงามของสวนอิโนะคาชิระมีให้ชมได้ทุกฤดู โดยฤดูใบไม้ผลิสองฟากสระน้ำจะเต็มไปด้วยซากุระเบ่งบาน ฤดูร้อนเป็นคราวของพืชสีเขียวที่ปกคลุมทั่วทั้งสวน ใบไม้ในสวนจะพร้อมใจกันเปลี่ยนสีกันในฤดูใบไม้ร่วง ส่วนในฤดูหนาวสวนอิโนะคาชิระก็จะกลายเป็นที่หลบหนาวของฝูงนกอพยพหลากหลายสายพันธุ์

แม้จะมีตำนานกล่าวว่าหากคู่รักนั่งเรือด้วยกันในสระอิโนะคาชิระจะต้องเลิกราในไม่ช้าเพราะเทพเบ็นไซเต็งอิจฉาแต่ก็ยังเห็นคู่รักหนุ่มสาวล่องเรือกันอย่างโรแมนติก ภายในสวนยังมีสวนสัตว์และพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำขนาดเล็ก วัดที่สร้างขึ้นเพื่ออุทิศแด่เทพเบ็นไซเต็ง (หนึ่งในเทพเจ้าแห่งโชคลาภของญี่ปุ่น) และพิพิธภัณฑ์จิบลิซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้