ชองนานจอง (Jeong Nan-Jeong: 정난정) นักการเมืองในทางพฤตินัยที่มีตัวตนอยู่ในยุคโชซอน ชองนานจองเป็นอนุภรรยาของ "ยุนวอนฮยอง" ขุนนางผู้มีศักดิ์เป็นน้องของพระนางมุนจอง (พระพันปีมุนจอง) และน้าของพระเจ้ามยองจง (ราชาองค์ที่ 13) แม้นางจะเคยเป็นกีแซงต่ำต้อยแต่กลับพลิกขึ้นมามีอำนาจจนเลื่องลือกลายเป็นสตรีทรงอิทธิพลแห่งยุคโชซอน


ชองนานจอง (Jeong Nan-Jeong: 정난정)
ภาพ: The Flower in Prison

ชองนานจอง (ชองนันจอง) เป็นลูกบุญธรรมของแม่ทัพชองยุนกยอม (Jeong Yun-Gyeom) กล่าวกันว่าเดิมนั้นนางเป็นลูกสาวขององค์ชายปานึงผู้มีศักดิ์เป็นอาของพระเจ้าจุงจง (ราชาองค์ที่ 11) แต่การลี้ภัยทางการเมืองทำให้นางกลายมาเป็นลูกบุญธรรมของชองยุนกยอมและไม่ทราบด้วยเหตุผลกลใดนางจึงกลายมาเป็นกีแซง

ชองนานจองมีรูปโฉมที่งดงามแถมยังทะเยอทะยานจึงเป็นที่ต้องตาต้องใจของยุนวอนฮยองในการรับนางมาเป็นอนุอย่างเปิดเผยโดยมีลูกสาวหนึ่งคน ตามปกติแล้วกีแซงที่แต่งงานกันชนชั้นสูงกว่าจะโดนดูถูกเหยียดหยาม แต่กรณีนี้ใช้ไม่ได้กับชองนานจองเพราะนางกลายเป็นสตรีที่มีอำนาจบารมี "เห็นนางเหมือนเห็นยุนวอนฮยอง" เหตุนี้จึงไม่มีใครกล้ายุ่งด้วย

ด้วยความเฉลียวฉลาดเกินสตรีทั่วไปทำให้ชองนานจองได้รับใช้ใกล้ชิดพระนางมุนจองในฐานะที่ปรึกษาคนสนิท แม้ขณะนั้นขุนนางในราชสำนักจะขับเขี้ยวแย่งชิงอำนาจโดยแบ่งออกเป็นสองฝ่ายคือ "ฝ่ายยุนใหญ่" และ "ฝ่ายยุนเล็ก" แต่ด้วยความเฉลียวฉลาดของชองนานจองก็ทำให้ฝ่ายยุนเล็กของพระนางมุนจองได้รับชัยไปในที่สุด

ในช่วงเวลานั้นยุนวอนฮยองมีทั้งพระนางมุนจองคอยให้ท้ายและมีชองนานจองเป็นมันสมองให้การสนับสนุน อำนาจของยุนวอนฮยองจึงเรียกได้ว่าท่วมท้นจนไม่มีใครหยุดได้ แต่จุดเปลี่ยนสำคัญก็มาถึงเมื่อพระนางมุนจองสิ้นพระชนม์ ยุนวอนฮยองและชองนานจองหมดสิ้นอำนาจจนต้องลี้ภัยไปจากเมืองหลวง

ชองนานจองแอบกลับมาเมืองหลวงเพื่อดูสถานการณ์ตามลำพังแต่ถูกชาวบ้านที่โกรธแค้นทำร้าย ด้านยุนวอนฮยองได้ข่าวภรรยาถูกทำร้ายจึงคิดว่าเสียชีวิตแล้ว เขาตัดสินใจจบชีวิตตัวเองลงด้วยยาพิษ เมื่อชองนานจองรู้ว่าสามีเสียชีวิตจึงตรอมใจเดินลงทะเลจบชีวิตตามไป ปิดฉากตำนานผัวโฉดเมียเลวแห่งยุคโชซอน...