ฮวางจินยี (Hwang Jini: 황진이) สตรีแห่งยุคโชซอนผู้มีความสามารถด้านศิลปะโดดเด่นเป็นที่เลื่องลือไม่แพ้บุรุษ ฮวางจินยีมีตัวตนอยู่ราว 1506 - 1560 สมัยพระเจ้าชุงจง (Jungjong of Joseon) นางเป็นหนึ่งในกีแซงที่มีชื่อเสียงที่สุดในยุคโชซอน เรื่องราวบางส่วนของฮวางจินยีถูกนำมาถ่ายทอดผ่านซีรีส์เกาหลีชื่อ "ฮวางจินยี จอมนางหัวใจทรนง" แต่เนื้อหาในเรื่องจะเน้นไปในด้านความรักและความแค้นจากความผิดหวังในความรักเสียเป็นส่วนใหญ่


ฮวางจินยี (Hwang Jini: 황진이)

ฮวางจินยี (ฮวังจินอี) เป็นสตรีที่มีรูปโฉมงดงาม นางถูกกล่าวถึงอย่างมากในด้านความเฉลียวฉลาดและพรสวรรค์ในศิลปะ มารดาเป็นอาลักษณ์นาม "จอนฮยอนกึม" ส่วนบิดาเป็นทายาทขุนนางตระกูลฮวาง แต่ด้วยฐานะทางสังคมที่ต่างชั้นกันทำให้บิดามารดาไม่สามารถแต่งงานกันได้ ฮวางจินยีที่ลืมตาดูโลกจึงกลายเป็นลูกนอกสมรสซึ่งมีสถานะต่ำต้อยทางสังคม

สตรีในยุคโชซอนถูกจำกัดบทบาทให้อยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือนโดยไม่สามารถแต่งงานกับบุรุษที่ต้องการได้ การที่ฮวางจินยีเป็นลูกนอกสมรสจึงยิ่งบั่นทอนสถานะให้ตกต่ำย่ำลงไปอีกหลายขุม ฮวางจินยีคิดเสมอว่าตัวเองก็มีศักดิ์ศรีไม่แพ้ใครและปรารถนาชีวิตที่มีอิสระ ด้วยเหตุนี้นางจึงผันตัวเองมาเป็นกีแซงเพื่อหลีกหนีจากกฎเกณฑ์ทางสังคมที่กดขี่ทั้งเรื่องเพศและบทบาททางชนชั้น

ฮวางจินยีมีพรสวรรค์มาตั้งแต่เด็ก นางใช้เวลาเรียนรู้ศิลปะไม่นานก็เฉิดฉายกลายเป็นกีแซงที่มีชื่อเสียงโดยใช้นามว่า "มยองวอล" (Myeongwol: 명월) หมายถึง "ดวงจันทร์สว่างไสว" (Bright Moon) ความงามของฮวางจินยีเลื่องลือไปทั่วคาบสมุทรเกาหลี บุรุษมากหน้าหลายตาต่างปรารถนาได้พบและชมการแสดงของนาง กล่าวกันว่าฮวางจินยีมักจะแฝงปริศนายากๆเอาไว้ในคำพูดเพื่อรอให้บุรุษที่มีสติปัญญาพอๆกับนางไขปริศนาแล้วนางจะแต่งงานด้วย

มีเรื่องเล่าว่าในอดีตเคยมีขบวนแห่ศพกำลังเคลื่อนผ่านหน้าบ้านของแล้วต้องหยุดนิ่งหลังจากได้ยินเสียงนางอ่านบทกวี ไม่มีใครสามารถขยับเขยื้อนโลงศพได้ กระทั่งฮวางจินยีออกมาแล้วถอดกระโปรงชั้นนอกของชุดฮันบกคลุมโลงศพเอาไว้จึงสามารถเคลื่อนย้ายโลงได้อีกครั้ง โดยเชื่อกันว่าร่างที่นอนอยู่ในโลงนั้นคือคนรักของนางซึ่งเป็นชนชั้นสูงจึงไม่สามารถแต่งงานกันได้ หัวใจที่แหลกสลายจึงน่าจะเป็นหนึ่งเหตุผลที่ทำให้นางตัดสินใจมาเป็นกีแซงด้วยวัย 15 ปี