ท่านหญิงซินจุย (Xin Zhui: 辛追) สตรีสูงศักดิ์ในสมัยราชวงศ์ฮั่นตะวันออก ท่านหญิงซินจุยเป็นภรรยาของ ‘ลี่ชาง’ (Li Cang: 利苍) อัครมหาเสนาบดีแห่งรัฐฉางซา แม้นางจะไม่มีชื่อเสียงมากมายนักในหน้าประวัติศาสตร์จีน แต่ปัจจุบันโลกได้รู้จักท่านหญิงซินจุยในฐานะมัมมี่ที่สมบูรณ์ที่สุดในโลก


ท่านหญิงซินจุย (Xin Zhui: 辛追)

ในปี 1971 ขณะที่คนงานกำลังขุดดินเพื่อสร้างหลุมหลบภัยในเมืองฉางซาได้ค้นพบหลุมศพโบราณ 3 หลุม โดยหนึ่งในนั้นเป็นหลุมศพที่สร้างความฮือฮาให้นักวิทยาศาสตร์และนักโบราณคดีเมื่อร่างของท่านหญิงซินจุยที่มีอายุกว่า 2,000 ปี ถูกพบในสภาพที่เกือบจะสมบูรณ์ราวกับเพิ่งเสียชีวิตไม่นาน


ท่านหญิงซินจุย (Xin Zhui: 辛追)

ภายในโลงศพ 6 ชั้น ขนาดค่อนข้างใหญ่ ร่างของนางถูกห่อด้วยผ้าไหมหลายหนาแน่น เมื่อเปิดออกมาจึงพบร่างของนางในสภาพสมบูรณ์ ผิวหนังมีความยืดหยุ่น ข้อต่อขยับได้ ขนตาและเส้นผมแข็งแรง ลายนิ้วมือก็ยังเห็นชัด นอกจากนี้ภายในโลงยังมีข้าวของเครื่องใช้และเครื่องประดับกว่าพันชิ้นบรรจุรวมอยู่ด้วย

การผ่าชันสูตรร่างของท่านหญิงซินจุยโดยคณะแพทย์จีนทำให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของอวัยวะภายใน แม้แต่เส้นประสาทที่มีความบางมากๆก็ยังอยู่ในสภาพดี ร่องรอยที่พบทำให้เชื่อว่าในช่วงที่ยังมีชีวิตอยู่นางมีอาการเจ็บป่วยหลายโรคและน่าจะเสียชีวิตในวัยประมาณ 50 ปี

มีข้อมูลว่าในช่วงที่ยังมีชีวิตอยู่นั้นท่านหญิงซินจุยใช้ชีวิตอย่างหรูหราฟุ่มเฟือย มีคณะนักดนตรีของตัวเองซึ่งนางจะร่วมบรรเลงเพื่อสร้างความบันเทิงในงานเลี้ยง เสื้อผ้าอาภรที่สวมใส่ล้วนมาจากผ้าไหมและสิ่งทอล้ำค่า รวมทั้งนางยังครอบครองเครื่องสำอางหายากอีกหลายชนิด

ร่างไร้วิญญาณของท่านหญิงซินจุยได้รับการเก็บรักษาอย่างดีในห้องใต้ดินของพิพิธภัณฑ์มณฑลหูหนาน เมืองฉางซา ห้องอยู่ลึกจากพื้นดิน 8 เมตร ควบคุมอุณหภูมิให้ใกล้เคียงกับภายในสุสาน มีระบบป้องกันอากาศและสิ่งแปลกปลอมไม่ให้เข้าไป โดยจะมีการนำออกมาจัดแสดงในบางช่วงเวลา