วัดเสียไห่เฉิงหวง (Taipei Xia Hai City God Temple: 大稻埕霞海城隍廟) วัดพุทธอายุกว่าร้อยปีลักษณะคล้ายศาลเจ้าตั้งอยู่ใจกลางเมืองในเขตต้าถง กรุงไทเป ไต้หวัน วัดเสียไห่เฉิงหวงสร้างเมื่อปี 1859 ภายในวัดมีพระพุทธรูปและเทพเจ้าอยู่หลายร้อยองค์ซึ่งมีจำนวนมากที่สุดจึงเป็นเสมือนศูนย์รวมให้นักท่องเที่ยวมากราบไหว้ขอพร


วัดเสียไห่เฉิงหวง (Taipei Xia Hai City God Temple: 大稻埕霞海城隍廟)

เทพองค์แรกที่ผู้คนนิยมกราบไหว้ได้แก่ ‘เทพเฉิงหวง’ (城隍) หรือ ‘เทพเจ้าประจำเมือง’ (City God) ผู้ปัดเป่าเภทภัย มีตำนานเล่าว่าในอดีตช่วงที่ทหารฝรั่งเศสบุกโจมตีเกาะไต้หวัน ชาวเมืองต่างมาไหว้ขอพรให้เทพเฉิงหวงปกป้องคุ้มครองจนสุดท้ายทหารฝรั่งเศสก็มีอันต้องพ่ายแพ้กลับไป

ส่วนเทพอีกหนึ่งองค์ที่ได้รับการกราบไหว้ขอพรมาก คือ ‘เย่ว์เหล่า’ (Yue Lao) หรือเฒ่าแห่งดวงจันทร์ผู้นำพาความรักตามความเชื่อของชาวจีน มีเรื่องเล่าว่าหญิงม่ายชาวญี่ปุ่นต้องการมีความรักครั้งใหม่จึงมาขอพรกับท่านเย่ว์เหล่าที่วัดแห่งนี้ ภายหลังหญิงม่ายเดินทางกลับญี่ปุ่นก็ได้แต่งงานใหม่ทันที

เมื่อเรื่องราวของเธอถูกเผยแพร่ผ่านสื่อจึงทำให้ผู้คนนิยมเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาขอพรยังวัดเสียไห่เฉิงหวงแห่งนี้ โดยเฉพาะสาวๆที่มาขอพรในเรื่องความรัก ไม่ว่าจะเป็นการขอให้ได้เจอคู่ครองที่ดี ขอพรให้ความรักมั่นคงยั่งยืน แม้กระทั่งการขอพรให้สามีหันมาดูแลเอาอกเอาใจให้มากขึ้น