ศาลเจ้าอิมาโดะ (Imado Shrine: 今戸神社) ศาลเจ้าแมวกวักกรุงโตเกียว ศาลเจ้าอิมาโดะเป็นศาลเจ้าชินโตที่มีชื่อเสียงมากในด้านการขอพรเรื่องความรักให้สุขสมหวังและยังเป็นหนึ่งในสองของวัดที่เป็นต้นกำเนิดตำนานแมวกวักกรุงโตเกียวร่วมกับวัดโกโทคุจิ


ศาลเจ้าอิมาโดะ (Imado Shrine: 今戸神社)
ภาพ: Japan Freak

ศาลเจ้าอิมาโดะสร้างเมื่อปี 1063 เพื่อเป็นสถานที่สถิตของ ‘เทพอิซานามิ’ (Izanami: イザナミ) และ ‘เทพอิซานางิ’ (Izanagi: イザナギ) เทพเจ้าคู่สามีภรรยาซึ่งเป็นต้นกำเนิดของเทพเจ้าตามตำนานเทพนิยายของญี่ปุ่น ชาวญี่ปุ่นจึงนิยมเดินทางมาขอพรความรักกันที่นี่

ภายในบริเวณศาลเจ้าเต็มไปด้วยรูปปั้นแมวกวักเรียงรายอยู่แทบจะทุกซอกทุกมุมเรียกว่ามองไปทางไหนก็เจอ ด้านหน้าอาคารหลักของศาลเจ้ามีรูปปั้นแมวกวักคู่ขนาดสูงเกือบ 1 เมตร คอยต้อนรับผู้มาเยือน โดยตัวที่มีลายจุดชื่อว่า ‘นากิคุง’ (Nagi-kun) ส่วนตัวสีขาวล้วนชื่อว่า ‘นามิจัง’ (Nami-chan)

ในศาลเจ้าอิมาโดะยังมีเครื่องรางนำโชคและสินค้าที่ระลึกในธีมแมวกวักให้เลือกมากมาย แล้วที่พลาดไม่ได้เลยก็คือการเขียนคำอธิษฐานบนแผ่นป้ายรูปแบบกวักคู่ เชื่อกันว่าผู้ที่มาขอพรที่ศาลเจ้าแห่งนี้ต่างสุขสมหวังในด้านความรักและการแต่งงาน

ตำนานแมวกวักของศาลเจ้าอิมาโดะมีอยู่ด้วยกันหลายเรื่องโดยหนึ่งในนั้นเป็นเรื่องราวของหญิงชราฐานะยากจนที่นำแมวที่ตัวเองเลี้ยงมาปล่อย หญิงชรารู้สึกเสียใจมากจนในคืนหนึ่งเจ้าแมวก็มาเข้าฝันและบอกับหญิงชราว่าให้สร้างตุ๊กตาแมวที่มีใบหน้าเหมือนกับแมวตัวนั้น

หัวหน้าหน่วยเมื่อตื่นขึ้นมาหญิงชราจึงทำตามที่เจ้าแมวเหมียวบอกในความฝัน ปรากฏว่าหลังจากนั้นไม่นานหญิงชราก็สามารถหลุดพ้นจากความยากจนและพบแต่ความโชคดีตามที่เจ้าแมวเหมียวบอกเอาไว้จริงๆ ตุ๊กตาแมวกวักจึงกลายเป็นเครื่องรางนำโชคของชาวญี่ปุ่น