ตำนาน ‘เมิ่งเจียงหนี่ว์’ (孟姜女) สตรีผู้ร่ำไห้จนกำแพงเมืองจีนถล่มเป็นหนึ่งในสี่นิทานพื้นบ้านของจีนที่ถ่ายทอดเรื่องราวความรักอมตะและถูกเล่าขานสืบมาจนถึงปัจจุบันร่วมกับนิทานพื้นบ้านอีก 3 เรื่องได้แก่ ตำนานนางพญางูขาว ม่านประเพณีและหนุ่มเลี้ยงวัวกับสาวทอผ้า


เมิ่งเจียงหนี่ว์ (孟姜女)

เรื่องราวกล่าวถึงสมัยจักรพรรดิฉินซี หญิงสาวชาวบ้านนามว่า ‘เมิ่งเจียง’ แต่งงานอยู่กินกับสามีนามว่า ‘ว่านซีเหลียง’ ทั้งสองใช้ชีวิตคู่ร่วมกันอย่างหวานชื่นและถูกมองว่าเหมาะสมกันดั่งกิ่งทองใบหยกจนใครๆต่างพากันอิจฉา ทว่าความสุขของทั้งคู่อยู่ได้ไม่นานสามีของนางก็ต้องถูกเกณฑ์ไปเป็นแรงงานสร้างกำแพงเมืองจีนตามบัญชาจักรพรรดิฉินซี

คำสั่งเด็ดขาดมิอาจขัดขืนได้ สามีของนางถูกเกณฑ์ไปสร้างกำแพงในส่วนที่อยู่ไกลแสนไกล (ตำแหน่งปัจจุบันคือกำแพงเมืองฉีในมณฑลชานตง) เมิ่งเจียหนี่ว์รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้ง นางเฝ้าคิดถึงและรอคอยการกลับมาของสามีอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน นางรอ รอ รอแล้วรออีก แต่ก็ไม่มีข่าวคราวใดๆของสามีส่งกลับมาถึงนางเลย

คืนหนึ่งเมิ่งเจียงหนี่ว์ฝันร้าย นางฝันเห็นสามีสวมเสื้อผ้าบางๆกำลังร้องเรียกนางอยู่ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเหน็บ เมื่อตื่นขึ้นมานางจึงไม่ทนรออยู่เฉยๆอีกต่อไป เมิ่งเจียหนี่ว์ตัดสินใจออกเดินทางไปหาสามีพร้อมกับนำเสื้อกันหนาวที่เตรียมเอาไว้ไปให้สามีสวมใส่บรรเทาความหนาว

เมิ่งเจียหนี่ว์เดินทางผ่านแม่น้ำภูเขาท่ามกลางสภาพอากาศที่เลวร้ายของพายุหิมะจนในที่สุดก็ไปถึงกำแพงเมืองจีนในส่วนที่สามีของนางทำงาน เมิ่งเจียหนี่ว์ตามหาสามีอยู่นานแต่ก็ไม่มีวี่แววว่าจะได้พบ เมื่อสอบถามจึงได้รับรู้ข่าวร้ายว่าสามีของนางถูกกำแพงถล่มลงมาทับร่างเสียชีวิตอยู่ใต้กำแพง

เมิ่งเจียหนี่ว์หัวใจแหลกสลาย นางทรุดตัวลงร่ำไห้คร่ำครวญติดต่อกัน 7 วัน 7 คืน ความเศร้ารันทดสุดพรรณนาของเมิ่งเจียหนี่ว์สะเทือนไปถึงสวรรค์เบื้องบนดลบันดาลให้เกิดปาฏิหาริย์ กำแพงแถบหนึ่งพังทลายลงมาปรากฏร่างของสามีนางที่ถูกฝังอยู่เบื้องล่าง เมื่อได้เห็นร่างของชายผู้เป็นที่รักเมิ่งเจียหนี่ว์รู้สึกอาลัยอาวรณ์อย่างยิ่งจึงตัดสินใจกระโดดลงทะเลจบชีวิตตามสามีไป...

สำหรับเรื่องราวของเมิ่งเจียงหนี่ว์นั้นมีการดัดแปลงไปอีกหลายเวอร์ชั่นโดยมีการเล่าขยายเนื้อหาบางส่วนให้เข้ากับแต่ละยุคสมัยตลอดช่วงเวลา 2,000 ปี เช่น การกล่าวถึงจุดเริ่มต้นในการพบกันของเมิ่งเจียงกับว่านซีเหลียง ความสัมพันธ์ของเมิ่งเจียงหนี่ว์กับญาติฝั่งสามี รวมทั้งเรื่องราวของเมิ่งเจียงหนี่ว์กับองค์จักรพรรดิที่นางเสนอ 3 เงื่อนไขให้องค์จักรพรรดิเพื่อที่นางจะยินยอมแต่งงานด้วย แต่เมื่อทำตามสามเงื่อนไขเรียบร้อยแล้วนางกลับต่อว่าสาปแช่งถึงความโหดร้ายของจักรพรรดิและกระโดดแม่น้ำจบชีวิตตัวเอง