วัดฉงหยวน (Chongyuan Temple: 重元寺) พุทธสถานอายุกว่า 1,500 ปี วัดฉงหยวนตั้งอยู่บนอาณาเขตกว้างขวางเหนือใจกลางทะเลสาบหยางเฉิงในสวนอุตสาหกรรมเมืองซูโจว


วัดฉงหยวน (Chongyuan Temple: 重元寺)
ภาพ: Visit Suzhou

สร้างขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 503 ในสมัยจักรพรรดิเหลียงอู่ (เซียวเหยียน) แห่งราชวงศ์เหลียง ภายในวัดแบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ ได้แก่ วิหารชั้นนอกซึ่งเป็นกลุ่มสถาปัตยกรรมอาคารและวิหารเหนือน้ำ


วัดฉงหยวน (Chongyuan Temple: 重元寺)
ภาพ: China News

ภายในวิหารกลางน้ำประดิษฐานองค์เจ้าแม่กวนอิมสำริดปิดทองสูง 33 เมตร น้ำหนัก 88 ตัน ที่มีความงดงามมาก

สำหรับวิหารเจ้าแม่กวนอิมที่เห็นโดยทั่วไปจะมีแท่นบูชาให้สักการะในมุมใดมุมหนึ่ง แต่วิหารหลังนี้จะต่างออกไปโดยองค์เจ้าแม่กวนอิมจะอยู่ตรงกลาง มีระเบียง 5 ชั้น ล้อมรอบให้เดินวนชมกัน 360 องศา

วัดฉงหยวนถูกรื้อทำลายในสมัยจักรพรรดิถังอู่จงเนื่องจากพระองค์ศรัทธาลัทธิเต๋ามาก ขณะที่วัดพุทธไม่จ่ายภาษีให้ทางการจึงมีมาตรการปราบปรามพุทธศาสนา

วัดฉงหยวนถูกสร้างขึ้นใหม่แต่ได้รับความเสียหายหนักจากอัคคีภัยในช่วงศตวรรษที่ 14 และได้รับการบูรณะอีกครั้งในสมัยจักรพรรดิคังซี

ในปี 2010 วัดฉงหยวนได้รับการยกเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับ 4A จากด้านบนของวิหารกลางน้ำยังเป็นจุดชมวิวรอบทะเลสาบหยางเฉิงที่งดงามไม่น้อย

ใครมีโอกาสเดินทางไปเที่ยวเมืองซูโจวขอแนะนำว่าไม่ควรพลาดที่จะได้เข้าไปสักการะองค์เจ้าแม่กวนอิมที่แสนจะงดงามนี้ให้ได้ แล้วจะรู้ว่าเมืองซูโจวแห่งนี้ไม่ได้มีเพียงแค่สวนสวยให้ชมเท่านั้น