เคยมีคำเปรียบเปรยเอาไว้ว่าหากมาจางเจียเจี้ยแล้วไม่ไปเยือน "ภูเขาเทียนเหมิน" (Tianmen Mountain: 天门山) ถือว่ามาไม่ถึง คำกล่าวนี้ไม่ได้เกินเลยความจริงแต่อย่างใดเพราะบริเวณโดยรอบของภูเขาเทียนเหมินแห่งนี้นั้นเต็มไปด้วยความมหัศจรรย์ที่ยากจะหาใดเหมือนในโลก


ภูเขาเทียนเหมิน (Tianmen Mountain: 天门山)
ภาพ: China Discovery

"ภูเขาเทียนเหมินซาน" หรือ "ถ้ำประตูสวรรค์" (Heaven's Door) ตั้งอยู่ทางด้านทิศใต้ของจางเจียเจี้ย ที่นี่ถูกยกให้เป็น 1 ใน 4 ภูเขาที่สวยที่สุดในประเทศจีน ส่วนนักท่องเที่ยวบางส่วนที่มาเยือนก็ถึงกับยกให้ภูเขาเทียนเหมินซานแห่งนี้เป็น 1 ในภูเขาที่สวยที่สุดในโลกกันเลยทีเดียว

สำหรับการเดินทางสู่ภูเขาเทียนเหมินจะต้องนั่งกระเช้าลอยฟ้าที่มีเส้นทางยาวกว่า 7 กิโลเมตร ซึ่งถือว่ายาวที่สุดในโลก (ใช้เวลาราว 40 นาที) แต่ไม่ก็กลัวเบื่อไปเพราะตลอดเส้นทางที่กระเช้าแล่นผ่านนักท่องเที่ยวจะได้ชื่นชมกับทิวทัศน์ธรรมชาติที่งดงามเบื้องล่าง

เมื่อมาถึงภูเขาเทียนเหมินซานแล้วก็ต้องไปตรงจุดที่เรียกว่า "ถ้ำประตูมังกร" ซึ่งมีลักษณะเป็นเหมือนโพรงขนาดมหึมาสูงกว่า 130 เมตร กว้างราว 57 เมตร และลึก 60 เมตร โดยมีบันได 999 ขั้นเป็นเส้นทางให้นักท่องเที่ยวได้ก้าวเดินขึ้นไปด้านบนเพื่อพิสูจน์ความอดทนกัน

ภูเขาเทียนเหมินซานยังมีสิ่งที่น่าสนใจอาทิเส้นทาง 99 โค้งที่ลดเลี้ยวเคี้ยวคดเหมือนมังกรกำลังเลื้อยผ่าน และที่พลาดไม่ได้เลยก็คือสะพานกระจกริมหน้าผาทางด้านตะวันตกของเขาเทียนเหมินที่มีความยาว 60 เมตร กว้าง 1.6 เมตร ซึ่งเพิ่งเปิดตัวไปไม่นานเป็นเส้นทางวัดใจนักท่องเที่ยว