เดินทางมายังจางเจียเจี้ยแล้วก็ต้องไปสัมผัสกับความยิ่งใหญ่ของภูเขายอดสูงที่ถูกเรียกว่าขุนเขาอวตาร แต่เพียงแค่นั้นคงยังไม่หนำใจจนกว่าจะได้สัมผัสประสบการณ์เสียวบนสะพานกระจกแห่งจางเจียเจี้ย (Zhangjiajie Glass Bridge) สะพานกระจกที่ยาวที่สุดและสูงที่สุดในโลก


สะพานกระจกจางเจียเจี้ย (Zhangjiajie Glass Bridge)
ภาพ: Inhabitat

สะพานกระจกตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติจางเจียเจี้ยในมณฑลหูหนาน ลักษณะเป็นสะพานแขวนเชื่อมระหว่างภูเขาสูงสองลูกเข้าด้วยกันโดยสะพานที่ผ่านการปรับปรุงใหม่นี้มีความยาว 430 เมตร สูงจากพื้นดิน 300 เมตร เปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อ 20 สิงหาคม 2016 พร้อมครองตำแหน่งสะพานกระจกที่สูงและยาวที่สุดในโลก

รัฐบาลจีนทุ่มงบประมาณในการก่อสร้างสะพานกระจกนี้กว่า 22.5 ล้านหยวน สำหรับสะพานออกแบบโดยฮาอิม โดตาน (Haim Dotan) สถาปนิกชาวอิสราเอลด้วยการผสานเทคโนโลยีให้กลมกลืนไปกับสภาพภูมิทัศน์ที่เป็นหุบเขาเพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวรู้สึกเสียอรรถรสในการชื่นชมความงามตามธรรมชาตินี้

กระจกใสที่นำมาใช้สร้างเป็นพื้นสะพานมีความแข็งแรงมากกว่ากระจกธรรมดาถึง 25 เท่า จึงมีความปลอดภัยเพียงพอที่จะรับน้ำหนักนักท่องเที่ยวได้ถึง 100 คนในคราวเดียว โดยทางเจ้าหน้าที่ได้มีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวให้สามารถเข้าชมได้ครั้งละไม่เกิน 800 คนเพื่อความปลอดภัย

การเป็นสะพานแขวนทำให้เวลาเดินนั้นสะพานอาจจะมีการส่ายไปมาเล็กน้อยซึ่งยิ่งทวีความหวาดเสียวขึ้นไปอีกหลายเท่า เหมาะอย่างยิ่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบความท้าทายและเชื่อว่าสะพานกระจกใสแห่งนี้จะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

เพื่อสร้างความมั่นใจในความแข็งแรงของสะพานกระจก ทางการจึงได้จัดการทดสอบโดยให้อาสาสมัครผู้โชคดี 30 คน ใช้ค้อนปอนด์น้ำหนัก 5.5 กิโลกรัม ทุบลงบนพื้นกระจกแล้วใช้รถ SUV ที่มีน้ำหนักกว่า 2 ตันวิ่งผ่านไปมาซึ่งผลคือสะพานยังคงแข็งแรงแม้จะมีรอยขีดข่วนให้เห็นอยู่บ้างก็ตาม