เมื่อหลายล้านปีก่อนได้เกิดปรากฏการณ์น้ำเอ่อล้นเข้ามาจนเต็มรอยเปลือกโลกบริเวณที่ปัจจุบันเป็นดินแดนไซบีเรียจนกลายเป็นทะเลสาบไบคาล (Lake Baikal) ทะเลสาบที่ถือว่าเป็นที่สุดแห่งที่สุดในหลายๆด้านจนได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติในปี 1996 จากองค์การยูเนสโก


ทะเลสาบไบคาล (Lake Baikal)
ภาพ: Fabrique de savoirs

ทะเลสาบไบคาลได้ชื่อว่าเป็นไข่มุกแห่งไซบีเรีย (The Pearl of Siberia) ทะเลสาบตั้งอยู่ในหุบเขาลึกบริเวณตอนใต้ของไซบีเรียในประเทศรัสเซีย โดยถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวติดอันดับท็อป 10 ของสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงที่สุดในรัสเซียที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกต่างใฝ่ฝันจะไปเยือน

ทะเลสาบไบคาลตั้งอยู่ในหุบเขาลึกทำให้เร้นกายมาเป็นเวลานาน แต่การสำรวจเส้นทางเพื่อสร้างทางรถไฟสายทรานส์ไซบีเรีย (Trans-Siberian Railroad) เมื่อร้อยกว่าปีก่อนทำให้ความมหัศจรรย์ของทะเลสาบไบคาลเผยสู่สายตาชาวโลก การได้นั่งรถไฟลอดอุโมงค์ชมบรรยากาศรอบทะเลสาบจึงเป็นไฮไลท์ของการมาเยือนที่นี่ด้วยเช่นกัน

ความเป็นที่สุดของทะเลสาบไบคาลนั้นเริ่มด้วยการเป็นทะเลสาบที่ลึกที่สุดในโลกด้วยความลึกถึง 1,642 เมตรซึ่งอยู่ในระดับต่ำกว่าน้ำทะเล 1,187 เมตร ครอบคลุมพื้นที่รับน้ำกว่า 23,000 ตารางกิโลเมตร นับเป็น 25% ของปริมาณน้ำจืดทั่วโลกจึงเป็นแหล่งจุน้ำจืดที่มากที่สุดในโลก

ผลการศึกษาค้นคว้าทางธรณีวิทยาอย่างละเอียดของนักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซียและอเมริกายังทำให้ค้นพบข้อมูลที่น่าทึ่งอีกว่าทะเลสาบไบคาลนี้น่าจะมีอายุมาแล้วราว 25-30 ล้านปี ซึ่งนั่นก็ทำให้ทะเลสาบไบคาลกลายเป็นทะเลสาบที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในโลกด้วยเช่นกัน

พื้นที่ของทะเลสาบไบคาลอุดมสมบูรณ์ไปด้วยความหลากหลายทางชีวภาพด้วยสายพันธุ์พืชและสัตว์กว่า 1,700 สายพันธุ์ซึ่ง 80% ของสายพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตที่มีการค้นพบนี้จะมีอยู่ที่ทะเลสาบไบคาลเพียงแห่งเดียวเท่านั้นโดยจะไม่สามารถหาได้จากแหล่งธรรมชาติอื่นๆในโลก

อุณหภูมิเฉลี่ยของทะเลสาบไบคาลจะอยู่ที่สูงสุด 14 องศาเซลเซียส ต่ำสุด -19 องศาเซลเซียส ในช่วงฤดูหนาวผิวน้ำสีเขียวมรกตจะกลายเป็นน้ำแข็งซึ่งเป็นวิวที่น่าชมมาก แต่เรื่องน่ากังวลของทะเลสาบไบคาลคือในอนาคตข้างหน้าหากอุณหภูมิโลกเพิ่มสูงอาจจะส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในเขตที่มีสภาพอากาศหนาวเย็นนี้