วัดโกโทคุจิ (Gotokuji Temple: 豪徳寺) วัดตำนานแมวกวักกรุงโตเกียวสร้างเมื่อปี 1480 ภายในวัดมีฝูงตุ๊กตาแมวกวักสีขาวนับพันตัวเรียงรายอยู่โดยผู้คนจะรู้จักวัดแห่งนี้ในฐานะหนึ่งในสองสถานที่ให้กำเนิดตำนานแมวกวักกรุงโตเกียว (ส่วนตำนานแมวกวักอีกแห่งอยู่ที่ศาลเจ้าอิมาโดะ)


วัดโกโทคุจิ (Gotokuji Temple: 豪徳寺)
ภาพ: Japan Freak Tokyo

วัดโกโทคุจิตั้งอยู่ชานกรุงโตเกียว ใช้เวลาเดินทางจากสถานีมิยาโนะชิตะราว 5 นาที ภายในอาณาบริเวณที่ค่อนข้างกว้างขวางของวัดมีบรรยากาศที่ค่อนข้างเงียบสงบไม่คึกคักเหมือนวัดดังอื่นๆในโตเกียว สิ่งที่ได้ยินมากที่สุดเห็นจะเป็นเสียงจิ้งหรีดและจักจั่นที่ส่งเสียงร้องให้ได้ยินกันตลอดเวลา

เมื่อเทียบกับวัดทั่วไปในญี่ปุ่นแล้ววัดโกโทคุจิอาจจะไม่มีชื่อเสียงมากมายนัก สถาปัตยกรรมในวัดก็ไม่ถือว่าโดดเด่นมากนอกจากระฆังเก่าแก่ เจดีย์โบราณและสวนสุสานตระกูลลีที่ตั้งอยู่ด้านหลัง แต่สิ่งที่ดึงดูดให้วัดดูน่าสนใจเห็นจะเป็นฝูงแมวกวักที่เรียกว่า ‘มะเนะคิเนะโกะ’ (Maneki Neko) ซึ่งตั้งอยู่ในมุมหนึ่งของวัด

เกี่ยวกับตำนานแมวกวักหรือแมวนำโชคฉบับวัดโกโทคุจิเล่ากันว่า ในอดีตมีซามูไรกลุ่มหนึ่งมายืนอยู่ที่หน้าวัด พวกเขาเล่าให้พระที่เดินออกมาต้อนรับฟังว่าเห็นแมวสีขาวที่พระท่านเลี้ยงเอาไว้ทำท่ากวักมือเรียกอยู่หลายครั้งเหมือนเชื้อเชิญให้เข้าไปด้านใน เมื่อได้ฟังดังนั้นพระท่านจึงได้เชิญกลุ่มซามูไรเข้าไปพักด้านใน

เรื่องมหัศจรรย์ได้เกิดขึ้นหลังจากนั้นเมื่อเกิดฝนฟ้าคะนองลงมาอย่างไม่ลืมหูลืมตาและเกิดฟ้าผ่าลงมาที่หน้าวัด หัวหน้าซามูไรตระหนักได้ว่าพวกตนรอดชีวิตจากการถูกฟ้าผ่ามาได้เพราะเจ้าแมวขาวช่วยเอาไว้ เมื่อเวลาผ่านไปเจ้าแมวก็ตายลงพระท่านจึงสร้างหลุมศพให้มันในฐานะแมวนำโชค