ปราสาทนอยชวานชไตน์ (Neuschwanstein Castle: Schloss Neuschwanstein) ปราสาทแห่งเทพนิยายตั้งอยู่ในเทือกเขาแอลป์ แถบแคว้นบาวาเรีย ประเทศเยอรมนี โดยปราสาทนอยชวานชไตน์แห่งนี้คือต้นแบบของปราสาทที่ปรากฎอยู่ในโลโก้ของบริษัท "วอลท์ ดิสนีย์ พิคเจอร์ส" ที่หลายคนคุ้นเคย


ปราสาทนอยชวานชไตน์ (Neuschwanstein Castle)
ภาพ: HuffPost

ปราสาทนอยชวานชไตน์เป็นปราสาทเก่าแก่ทรงยุโรปโบราณตั้งอยู่บนหินผาขนาดใหญ่สูงกว่า 200 เมตร ความคลาสสิกของที่นี่นอกจากความสวยงามของตัวปราสาทที่ยังคงสมบูรณ์แล้วก็คือบรรยากาศโดยรอบอันแวดล้อมไปด้วยพืชพันธุ์ที่จะเปลี่ยนแปลงสีสันไปทุกฤดูกาล

การก่อสร้างปราสาทเริ่มขึ้นเมื่อ 5 กันยายน 1869 ตามพระประสงค์ของ "พระเจ้าลุดวิกที่ 2 แห่งบาวาเรีย" (Ludwig II of Bavaria) ตัวปราสาทออกแบบโดย "คริสเตียน แยงค์" (Christian Jank) ได้รับแรงบันดาลใจจากนิยายเรื่อง "อัศวินหงส์" (Swan Knight) บทประพันธ์ของ "ริชาร์ด วากเนอร์" (Richard Wagner) คีตกวีผู้เป็นที่โปรดปราณของพระเจ้าลุดวิกที่ 2

ความงดงามของปราสาทนอยชวานชไตน์ทำให้ถูกใช้เป็นต้นแบบของปราสาทในเทพนิยายเรื่อง "เจ้าหญิงนิทรา" (Sleeping Beauty) ที่โด่งดังไปทั่วโลกและเป็นสัญลักษณ์ของบริษัทวอลท์ ดิสนีย์ พิคเจอร์ส (Walt Disney Pictures) ซึ่งหากใครเคยไปเที่ยวสวนสนุกดิสนีย์แลนด์ก็คงจะเคยเห็นปราสาทจำลองของปราสาทนอยชวานชไตน์เช่นกัน

ปราสาทนอยชวานชไตน์ถือได้ว่าเป็นปราสาทที่สวยที่สุดในเยอรมันและได้รับความนิยมมากเป็นอันดับต้นๆของปราสาทสไตล์ตะวันตกทั่วโลก ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนกว่าล้านคนเลยทีเดียวโดยปราสาทแห่งนี้ยังเคยผ่านเข้ารอบสุดท้ายในการเป็นเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกแต่น่าเสียดายที่ไม่ผ่านการคัดเลือก