คุณคิดว่าคนเรามีอายุเท่าไหร่จึงจะเรียกได้ว่า "อายุยืนยาว" อายุ 80, 100 หรือ 120 ปี หากเป็นมนุษย์ในยุคปัจจุบันที่ต้องเผชิญกับภาวะอันเลวร้ายคงบอกได้เพียงว่าแค่มีอายุถึง 80 ก็สามารถเรียกได้ว่ามีอายุยืนแบบสุดๆแล้ว แต่คุณจะเชื่อหรือไม่ว่าระดับอายุ 80 นั้นยังเรียกว่า "แค่เด็กๆ" สำหรับบุคคลที่ถูกกล่าวอ้างว่ามีอายุยืนที่สุดในโลกรายนี้


ลีชิงยุน (Li Ching-Yuen) มนุษย์ที่อายุยืนที่สุดในโลก

สถิติโลกที่มีการบันทึกอย่างเป็นทางการในหนังสือกินเนสส์บุ๊กระบุว่าบุคคลผู้ที่มีอายุยืนยาวที่สุดในโลก ได้แก่ "นางฌาน กาลม็อง" (Jeanne Calment) สตรีชาวฝรั่งเศสที่มีหลักฐานรับรองอย่างถูกต้องว่าเธอมีอายุยืนยาวถึง 122 ปีบวกกับอีก 164 วัน แต่นั่นยังไม่ถึงครึ่งของบุคคลที่กำลังจะกล่าวถึงต่อไปนี้

"ลีชิงยุน" (Li Ching-Yuen: 李清云) ชายชาวจีนแห่งมณฑลเสฉวนเป็นมนุษย์ที่ถูกกล่าวขานว่าเขาคือคนที่มีอายุมากที่สุดในโลกด้วยวัย 256 ปี ซึ่งมากกว่าอายุของนางฌานกว่า 2 เท่าตัวเลยทีเดียว โดยเรื่องราวของนายลีถูกตีแผ่ไปทั่วโลก แต่กระนั้นก็ไม่สามารถรับรองอย่างเป็นทางการได้อันเนื่องมาจากขาดหลักฐานยืนยัน


ฌาน กาลม็อง (Jeanne Calment) มนุษย์ที่อายุยืนที่สุดในโลก

ตามคำบอกเล่าระบุว่านายลีชิงยุนเกิดเมื่อปี 1677 ในมณฑลเสฉวนและเสียชีวิตลงเมื่อ 6 พฤษภาคม 1933 ไม่ปรากฏชื่อบิดามารดาและไม่มีหลักฐานยืนยันวันเดือนปีเกิดอย่างเป็นทางการ กล่าวกันว่าลีชิงยุนมีความเชี่ยวชาญด้านสมุนไพรและศิลปะการป้องกันตัวอย่างแท้จริงซึ่งนั่นทำให้เขาได้รับเคล็ดลับในการมีอายุยืน

ตำนานบุรุษอายุยืน
มีการกล่าวถึงเรื่องราวที่น่ามหัศจรรย์โดยผู้เป็นลูกศิษย์ของลีชิงยุนว่าเมื่อตอนที่ลีชิงยุนอายุได้ 130 ปี ลีชิงยุนได้พบกับฤๅษีเฒ่าอายุกว่า 500 ปีบนภูเขาและได้สอนวิชามวยให้แก่เขาพร้อมกับแนะนำวิธีการควบคุมการหายใจเพื่อปรับกระแสลมปราณให้ดำเนินได้อย่างถูกต้อง แต่ลองมาคิดดูแล้วหากเรื่องนี้เป็นความจริงก็เท่ากับว่าคนที่อายุยืนที่สุดก็คือฤๅษีตนนั้น

ไม่ใช่เพียงแค่คำบอกเล่าแต่ยังมีหลักฐานชิ้นสำคัญที่ทำให้เชื่อได้ว่านายลีชิงยุนมีอายุยืนยาวถึง 200 ปี บันทึกทางประวัติศาสตร์ที่ค้นพบโดยศาสตราจารย์ "วู ชุง-เฉียน" ซึ่งเป็นคณะบดีของคณะศึกษาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยหมินกั๋วประเทศจีน เนื้อหาในบันทึกระบุว่ารัฐบาลจีนได้จัดงานฉลองวันเกิดให้กับเขาถึง 2 ครั้ง ได้แก่ เมื่อตอนที่อายุ 150 และ 200 ปี นั่นจึงทำให้เรื่องราวของเขาแลดูน่าเชื่อถือขึ้นมา

ตัดกลับมาที่คำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ที่ถูกระบุว่าเคยอยู่ร่วมยุคเดียวกันกับนายลี โดยมีการกล่าวเอาไว้ว่า แม้ลีชิงยุนจะมีอายุเกิน 200 ปีไปแล้ว แต่ไม่น่าเชื่อว่าเขายังมีสุขภาพแข็งรงดีโดยไม่มีอาการใดๆที่แสดงให้เห็นถึงความแก่ชราเหมือนผู้สูงอายุทั่วไป นายลียังคงกระฉับกระเฉง คล่องแคล่ว หูตาของเขายังคงทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพจนถึงวันที่เขาหมดลมหายใจ