ศาลเจ้าอิซุโมะ (Izumo Shrine: 出雲大社) ศาลเจ้าชินโตที่มีความเก่าแก่มากที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่นตั้งอยู่ในเมืองอิซุโมะ (Izumo) จังหวัดชิมาเนะ (Shimane) ทางตอนเหนือของประเทศ โดยในแต่ละปีจะมีผู้คนมหาศาลจากทั่วสารทิศเดินทางมาสักการะขอพรให้ชีวิตคู่สมหวังและมีความสุข


ศาลเจ้าอิซุโมะ (Izumo Shrine: 出雲大社)
ภาพ: 出雲大社

ศาลเจ้าอิซุโมะไทฉะเป็นศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์และได้รับความนิยมในการขอพรด้านความรัก คนโสดมาขอพรให้พบเจอเนื้อคู่ ส่วนคู่รักมาขอพรให้ความรักราบรื่นสุขสมหวัง ด้วยสรรพคุณขนาดนี้จึงไม่น่าแปลกใจที่หนุ่มสาวจะมุ่งหน้ามาขอพรกันไม่ขาดสาย

บริเวณด้านหน้าทางเข้าศาลเจ้าอิซุโมะมีโทริอิขนาดใหญ่ตั้งโดดเด่นเป็นสัญลักษณ์ตามแบบฉบับศาลเจ้าชินโต เมื่อเดินผ่านทิวทัศน์ธรรมชาติเข้ามาเรื่อยๆจะได้พบกับอาณาเขตศาลเจ้าซึ่งตั้งอยู่ด้านในอีกชั้นหนึ่ง

ภายในอาณาบริเวณมีอาคารศาลเจ้าหลายแห่งตั้งอยู่โดยโครงสร้างของอาคารแต่ละหลังจะยังคงเป็นรูปแบบของสถาปัตยกรรมดั้งเดิม เพียงแต่ขนาดอาจจะแตกต่างไปจากเดิมบ้างอันเป็นผลมาจากการบูรณะซ่อมแซม

อาคารศาลเจ้าแบ่งออกเป็นโถงต่างๆซึ่งแต่ละแห่งมีความสำคัญต่างกันไป อาทิ อาคารหลักใช้เป็นสถานที่ขอพรและประกอบพิธีการ โถงสมบัติใช้เป็นสถานที่เก็บรักษาโบราณวัตถุ รวมทั้งพิพิธภัณฑ์โบราณของเมือง

สำหรับเอกลักษณ์อย่างหนึ่งที่สามารถเห็นได้จากศาลเจ้าในละแวกนี้ได้แก่โครงสร้างไม้ผูกด้วยเชือกศักดิ์สิทธิ์ขนาดใหญ่ด้านหน้าศาลเจ้า บางคนเห็นแล้วรับรู้ได้ถึงความศักดิ์สิทธิ์ ขณะที่บางคนเห็นแล้วบอกว่ารู้สึกน่ากลัว

ไม่เพียงแค่การขอพรความรัก ศาลเจ้าอิซุโมะยังมีความสำคัญในด้านความเชื่อเกี่ยวกับเทพเจ้า โดยในวันที่ 10-17 เดือน 10 ตามปฏิทินจันทรคติหรือที่เรียกว่า "เดือนเทพ" จะมีเทพเจ้าชินโตจำนวน 8 ล้านองค์ เดินทางมารวมตัวกันที่ศาลเจ้าแห่งนี้

เกี่ยวกับการก่อสร้างศาลเจ้าอิซุโมะ แม้จะไม่มีหลักฐานยืนยันอย่างเป็นทางการได้ว่าศาลเจ้าสร้างขึ้นเมื่อใด แต่จากการบอกเล่าสืบต่อกันมาทั้งในรูปแบบตำนานและพงศาวดารญี่ปุ่นซึ่งมีการอ้างอิงถึงศาลเจ้าอิซูโมะจึงเชื่อกันว่าศาลเจ้าอิซุโมะน่าจะเป็นศาลเจ้าแห่งแรกซึ่งหมายถึงการเป็นศาลเจ้าที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น