แม่น้ำฮัน (Han River: Hangang River: 한강) แม่น้ำสายหลักที่ไหลผ่านกรุงโซลจากตะวันออกไปทางตะวันตก แม่น้ำฮันมีความยาวเป็นอันดับสี่ในคาบสมุทรเกาหลี ทำหน้าที่เหมือนเส้นแบ่งกั้นกรุงโซลออกเป็นฝั่งเหนือและฝั่งใต้


แม่น้ำฮัน (Han River: Hangang River: 한강)
ภาพ: fotoVoyager

แม่น้ำฮันกังเป็นสัญลักษณ์ของเมืองหลวง มีต้นกำเนิดมาจากภูเขาแทแบ็กโดยจะไหลลงสู่ทะเลเหลือง ไม่ใช่เพียงแค่ทัศนียภาพที่สวยงามทั้งกลางวันและกลางคืน แต่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ที่ผ่านช่วงเวลาอันยาวนานกว่า 5 พันปี

แม่น้ำฮันกังมีทั้งความกว้างและยาว บางครั้งจึงมีประโยคสำหรับคนที่กำลังสิ้นหวังทำนองว่า "จะไปกระโดดแม่น้ำฮัน" จนทำให้ดูภาพลักษณ์ดูแย่ แต่ในความเป็นจริงแม่น้ำฮันเต็มไปด้วยความโรแมนตกและสิ่งที่น่าสนใจมากมาย

กิจกรรมที่ได้รับความนิยม (บนฝั่ง) เมื่อมาเยือนแม่น้ำฮันได้แก่ ปั่นจักรยาน แคมปิ้ง กินรามยอน ดื่มโซจู จุดดอกไม้ไฟและสนุกไปกับเทศกาลดอกไม้ไฟนานาชาติกรุงโซลซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

สำหรับกิจกรรมทางน้ำได้แก่ การล่องเรือชมแม่น้ำฮันเพื่อสัมผัสทิวทัศน์จากสองฟากฝั่ง ทั้งการล่องเรือแบบธรรมดาและการล่องเรือแบบติดหรูที่มาพร้อมกับบริการชั้นเลิศ

ไฮไลท์การล่องเรือแม่น้ำฮันอยู่ที่ "สะพานน้ำพุสายรุ้งบันโพ" (Banpo Rainbow Fountain) สะพานสายโรแมนติกสำหรับคู่รักที่มีการติดตั้งน้ำพุยาวที่สุดในโลก ผสมผสานด้วยแสงสีและเสียงดนตรีได้อย่างน่าประทับใจ