สำหรับผู้ที่ชื่นชอบวัฒนธรรมญี่ปุ่นคงพอจะรู้จักวรรณกรรมกันมาบ้าง ในวรรณกรรมญี่ปุ่นยุคโบราณนั้นแน่นอนว่าความคลาสสิกก็คงอยู่ในเรื่องของการหยิบยกตำนานเรื่องเล่ามาผนวกเข้ากันและเมื่อกล่าวถึงวรรณกรรมที่เก่าแก่ที่สุดของญี่ปุ่นอันเต็มไปด้วยความคลาสสิกก็ต้องยกให้กับตำนานเจ้าหญิงคางุยะผู้มาจากดวงจันทร์


ตำนานเจ้าหญิงคางุยะ (The Tale of Princess Kaguya)

เรื่องราวของเจ้าหญิงคางุยะนั้นถูกกล่าวถึงในวรรณกรรมเรื่อง "ตำนานเจ้าหญิงคางุยะ" (The Tale of Princess Kaguya) บางครั้งเรียกว่า "ตำนานคนตัดไผ่" (The Tale of the Bamboo Cutter) โดยเป็นเรื่องราวของหญิงสาวจากดวงจันทร์ที่มาเติบโตบนโลกมนุษย์

เนื้อเรื่อง
สำหรับเนื้อเรื่องของตำนานเจ้าหญิงคางุยะนี้เราขออนุญาตกล่าวถึงเพียงสั้นๆในภาพรวมเท่านั้นเพื่อไม่ให้ไปกระทบกับลิขสิทธิ์และทำลายอรรถรสสำหรับผู้ที่ต้องการหามาอ่านกัน

เริ่มด้วยชายตัดฟืนนาม "โอกินะ" (Okina) ผู้ประกอบอาชีพตัดไม่ไผ่ได้พบกับเด็กสาวตัวน้อยขนาดเท่าฝ่ามืออยู่ในกระบอกไม้ไผ่

โอกินะกับภรรยาเลี้ยงดูเด็กสาวตัวน้อยด้วยความรักจนนางเติบโตขึ้นมากลายเป็นหญิงสาวที่มีความงดงามยิ่งนักโดยมีชื่อว่า "คางุยะ" (Kaguya) ความงามของนางนั้นเป็นที่เลื่องลือระบือไกลถึงขนาดมีเจ้าชายถึง 5 พระองค์เดินทางมาสู่ขอถึงที่แต่ถูกปฏิเสธด้วยเงื่อนไขที่นางตั้งขึ้น

สุดท้ายเมื่อถึงเวลาที่คางุยะต้องเดินทางกลับดวงจันทร์นางจึงได้เปิดเผยตัวตนที่แท้จริงออกมา

สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการอ่านแต่อยกจะรู้เรื่องราวในตำนานเจ้าหญิงคางุยะก็แนะนำให้ลองไปดูในเวอร์ชั่นที่ทางสตูดิโอจิบลิได้สร้างออกมาเมื่อปลายปี 2013 ซึ่งหากเป็นคนที่เคยติดตามผลงานของจิบลิมาแล้วเชื่อว่าคงมั่นใจในคุณภาพและจะไม่ผิดหวังแน่นอน