ได้ชมความงดงามและยิ่งใหญ่ตระการตาของพระราชวังฤดูร้อนอันเป็นสรวงสวรรค์ของพระนางซูสีไทเฮาแล้วก็ขยับไปทางตะวันออกไม่ไกล นักท่องเที่ยวจะได้พบกับ "พระราชวังหยวนหมิงหยวน" (Yuanming Yuan) หรือ "พระราชวังฤดูร้อนเก่า" (Old Summer Palace) ที่แม้จะไม่มีพระตำหนักให้ชมแต่ก็ยังเหลือเศษซากอันแสดงถึงความยิ่งใหญ่ได้ดี


หยวนหมิงหยวน พระราชวังฤดูร้อนเก่า

พระราชวังหยวนหมิงหยวนในกรุงปักกิ่งเริ่มสร้างในรัชสมัยจักรพรรดิคังซี ต่อมาจักรพรรดิเฉียนหลงโปรดให้สถาปนิกซึ่งเป็นนักบวชนิกายเยซูอิตชาวอิตาลีสร้างสวนสไตล์ยุโรปขึ้นในบริเวณพระราชวังทำให้ที่นี่กลายเป็นแหล่งผสมระหว่างสถาปัตยกรรมจีนกับตะวันตกเข้าด้วยกัน

หยวนหมิงหยวนถือเป็นหนึ่งในพระราชวังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจีนในยุคนั้น หลักฐานทางประวัติศาสตร์และซากปรักหักพังที่เหลืออยู่ทำให้เราได้รู้ว่าเดิมทีภายในพื้นที่กว้างขวางเคยมีทั้งพระตำหนัก อุทยาน ทะเลสาบ วัด สะพาน สถาปัตยกรรมตะวันตก รวมทั้งสมบัติล้ำค่าและโบราณวัตถุมากมายที่ถูกเก็บรักษาเอาไว้ในตำหนัก

แล้วเรื่องน่าเศร้าก็ได้เกิดขึ้นกับพระราชวังฤดูร้อนแห่งนี้เมื่อกองทัพอังกฤษกับฝรั่งเศสบุกยึดกรุงปักกิ่งในปี 1860 ทหารกว่า 1 หมื่นนายมุ่งหน้ามาที่พระราชวังพร้อมกับปล้นชิงสมบัติและโบราณวัตถุจำนวนมากออกไป ก่อนจะปิดท้ายด้วยการจุดไฟเผาพระราชวังทิ้ง

ฝันร้ายครั้งที่ 2 ของพระราชวังเกิดขึ้นในปี 1900 โดยกองกำลังทหาร 8 ชาติที่เข้ามาปล้นชิงสมบัติอีกครั้ง หลังจากนั้นพระราชวังก็ถูกปล่อยให้รกร้างไปพร้อมกับการล่มสลายของราชวงศ์จีน สำหรับสมบัติที่ถูกชิงไปนั้นบางส่วนตกอยู่ในมือของนักสะสมชาวตะวันตก โดยในปี 2000 สมบัติส่วนหนึ่งที่ถูกชิงไปก็ได้ปรากฏโฉมอีกครั้งในการประมูลครั้งใหญ่ที่จัดขึ้นในฮ่องกง

แม้ว่าในปัจจุบันพระราชวังหยวนหมิงหยวนจะไม่เหลือความยิ่งใหญ่อีกต่อไปแล้ว แต่ทางการจีนก็ได้มีการบูรณะพื้นที่บริเวณพระราชวังให้กลับมามีสภาพดีจึงยังพอหลงเหลือความงดงามบางส่วนทั้งส่วนที่เป็นน้ำพุ ซากสถาปัตยกรรมตะวันตกและสวนให้นักท่องเที่ยวได้ชมกัน