นครโฮจิมินห์ (Ho Chi Minh City: Thành phố Hồ Chí Minh) เมืองสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง มีขนาดใหญ่ที่สุดของเวียดนาม ชื่อเดิมว่า "ไซ่ง่อน" (Sai Gon: Sài Gòn) ภายหลังเปลี่ยนชื่อมาเป็นโฮจิมินซิตี้เพื่อเป็นเกียรติแด่ "โฮจิมินห์" วีรบุรุษผู้ประกาศอิสภาพของเวียดนาม แม้จะไม่ใช่เมืองหลวงแต่มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าเมืองหลวงเลย


จัตุรัสโฮจิมินห์ (Ho Chi Minh Square)

สถานที่ท่องเที่ยวในโฮจิมินห์
• จัตุรัสโฮจิมินห์: จัตุรัสใจกลางเมืองที่ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการเที่ยวชมนครโฮจิมินห์ แม้บริเวณนี้จะไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวแต่เป็นที่ตั้งของสถานที่สำคัญอย่างน้อย 2 สิ่งคือ ศาลาว่าการนครโฮจิมินห์ในสไตล์ตะวันตกที่มีความงามไม่น้อยและที่พลาดไม่ได้เลยก็คืออนุสาวรีย์โฮจิมินห์ในท่าอุ้มเด็กที่ถือเป็นสัญลักษณ์ของเมืองเลยก็ว่าได้


อดีตทำเนียบประธานาธิปดี (Reunification Palace)

• อดีตทำเนียบประธานาธิปดี: พิพิธภัณฑ์ทันสมัยสไตล์ฝรั่งเศสตั้งอยู่ไม่ไกลจากจัตุรัสมากนัก ในอดีตนั้นที่นี่ถูกใช้เป็นทำเนียบประธานาธิปดีของเวียดนามใต้ จนเมื่อปี 1975 ที่เวียดนามใต้พ่ายแพ้ในสงครามเวียดนามอาคารแห่งนี้จึงถูกยึดและเปลี่ยนเป็นพิพิธภัณฑ์ สำหรับอาคารที่เห็นในปัจจุบันนั้นถูกออกแบบและสร้างขึ้นมาใหม่ ส่วนภายในยังคงรักษาสภาพดั้งเดิมในช่วงที่ใช้เป็นทำเนียบประธานาธิปดีเอาไว้


พิพิธภัณฑ์สงคราม (War Remnants Museum)

• พิพิธภัณฑ์สงคราม: ภายหลังเวียดนามใต้พ่ายแพ้ไม่นานพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ก็ถูกเปิดขึ้นมา บริเวณลานกลางแจ้งด้านนอกพิพิธภัณฑ์เต็มไปด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ถูกใช้ในสงครามนำมาจัดแสดงไว้ ส่วนภายในอาคารนั้นจัดแสดงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสงครามที่เต็มไปด้วยอารมณ์แห่งความสูญเสียโดยเฉพาะภาพถ่ายที่ทำให้เราเห็นถึงความโหดร้ายของสงคราม

• อุโมงค์กู๋จี: สถานที่สำคัญที่ต้องถือเป็นไฮไลท์ของการมาเยือนนครโฮจิมินห์ก็คงต้องยกให้กับอุโมงค์กู๋จีแห่งนี้ อุโมงค์กู๋จีตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองโฮจิมินห์ออกไปราว 40 กิโลเมตร สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นแหล่งกบดานของเวียดนามในการรับมือกองทัพสหรัฐ ภายในนั้นทั้งมืดและแคบแต่กลับมีห้องหับมากมายรองรับจนเรียกได้ว่านี่คือโลกใต้ดินของจริง อุโมงค์กู๋จี