เมื่อได้มาเยือนอุโมงค์กู๋จี (Cu Chi Tunnels) แล้วบอกได้คำเดียวเลยว่าน่าทึ่งสุดๆกับอุโมงค์ใต้ดินขนาดยาวที่ถูกใช้เป็นเส้นทางลับสำหรับหลบซ่อนศัตรูในช่วงสงคราม แม้ตอนนี้จะหมดยุคสงครามไปแล้วแต่ที่นี่ยังคงได้รับการดูแลอย่างดีและถือเป็นไฮไลท์สำคัญของการมาเยือนนครโฮจิมินห์เลยทีเดียว


อุโมงค์กู๋จี (Cu Chi Tunnels)

อุโมงค์กู๋จีตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองโฮจิมินห์ออกไปราว 40 กิโลเมตร ที่นี่ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นแหล่งกบดานของกองทัพเวียดนามในการต่อกรกับข้าศึกอย่างอเมริกาและทัพพันธมิตร จนสุดท้ายอเมริกาไม่สามารถทำอะไรได้และต้องยอมถอยทัพกลับไป


แผนผังอุโมงค์กู๋จี (Cu Chi Tunnels)

หากไม่มีไกด์ช่วยนำทางให้เชื่อว่าคนทั่วไปอาจจะหาทางเข้าอุโมงค์ไม่เจอเป็นแน่ เนื่องจากบริเวณทางเข้าอุโมงค์นั้นมีเพียงช่องสีเหลี่ยมเล็กๆที่เพียงพอให้หย่อนตัวลงไปเท่านั้น แถมในเวลาที่ปากทางถูกปิดเอาไว้มันก็จะถูกใบไม้มากลบทับอย่างแนบเนียนจนไม่เหลือร่องรอยให้เห็น


ก่อนและหลังเปิดอุโมงค์กู๋จี (Cu Chi Tunnels)

เส้นทางภายในอุโมงค์ความยาวกว่า 200 กิโลเมตรนั้นทั้งอันลึกลับ มืดและแคบจนรู้สึกอึดอัด บางจุดแคบมากจนต้องทั้งย่อและหดตัวเพื่อให้ผ่านไปได้ แต่เมื่อผ่านเข้าไปได้ก็จะพบห้องหับมากมายที่ถูกแบ่งออกเป็นสัดส่วนทั้งห้องนอน ห้องประชุม ห้องครัวหรือแม้แต่ห้องครัวก็มีพร้อมจนเรียกได้ว่านี่คือโลกใต้ดินของจริง