เกาะอาโอกาชิมะ (Aogashima: 青ヶ島) เกาะภูเขาไฟล้อมด้วยภูเขาไฟอีกชั้นตั้งอยู่ในน่านน้ำฟิลิปินส์ "เกาะอาโอกะชิมะ" หรือ "เกาะโอกะชิมะ" แม้จะอยู่ห่างจากกรุงโตเกียวไปไกลราว 350 กิโลเมตรแต่ก็ถือว่าอยู่ในเขตปกครองของโตเกียวโดยอยู่ภายใต้การดูแลของอุทยานแห่งชาติฟุจิ-ฮะโกะเนะ-อิซุ (Fuji-Hakone-Izu National Park)


เกาะอาโอกะชิมะ - เกาะโอกะชิมะ

เกาะอาโอกาชิมะเคยเกิดการปะทุหลายครั้งซึ่งผลจากการปะทุที่เกิดขึ้นในอดีตทำให้พื้นดินบนเกาะนั้นมีความอุดมสมบูรณ์มาก ตัวเกาะมีความยาวประมาณ 3.5 กิโลเมตร กว้าง 2.5 กิโลเมตร เรียกว่าขนาดไม่เล็กและไม่ใหญ่จนเกินไป

บริเวณรอบเกาะจะเป็นหน้าผาสูงชันที่ห้อมล้อมพื้นที่ส่วนกลางเอาไว้เหมือนแอ่งขนาดใหญ่ ส่วนการเดินทางไปเยือนเกาะแห่งนี้ทำได้โดยทางเรือเท่านั้นซึ่งทางเกาะจะมีท่าเรือเล็กๆรองรับ

แม้จะเป็นเกาะโดดเดี่ยวแต่บนเกาะก็ยังมีผู้คนอาศัยอยู่กว่า 200 ชีวิต โดยบนเกาะนั้นมีทั้งไปรษณีย์และโรงเรียนเรียกได้ว่าเป็นชุมชนขนาดย่อมซึ่งดูแล้วทำให้นึกถึงหมู่บ้านเพนกวิ้นในการ์ตูนเรื่อง "ดร.สลัมป์กับหนูน้อยอาราเล่" สำหรับวิถีชีวิตของผู้คนบนเกาะแน่นอนว่าอยู่กับการประมงและการเกษตรเป็นหลักซึ่งเราจะเห็นได้ถึงความอุดมสมบูรณ์ทั้งจากบนเกาะและทะเลรอบเกาะ