เวลามองขึ้นไปข้างบนแล้วก็ทำให้ต้องคิดว่าน้ำปริมาณมหาศาลสามารถไหลขึ้นไปอยู่สูงขนาดนั้นได้อย่างไร แม้จะเกิดความสงสัยอยู่ไม่น้อยแต่ก็ต้องถือเป็นอีกหนึ่งความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่แนะนำว่าผู้ที่รักธรรมชาติควรหาโอกาสไปเยือนสักครั้งกับน้ำตกเอนเจลแห่งนี้


น้ำตกเอนเจล (Angel Falls)

"น้ำตกเอนเจล" (Angel Falls) น้ำตกที่ได้ชื่อว่าสูงที่สุดในโลกจนไม่น่าเชื่อว่าจะมีน้ำไหลขึ้นไปได้ น้ำตกเอนเจลตั้งอยู่ท่ามกลางป่าดงดิบในประเทศเวเนซุเอลา ชื่อเรียกตามภาษาท้องถิ่นว่า "ปาราคุปา-เวนา" (Parakupa-Vena) ที่มีความหมายว่า "น้ำที่ตกลงมาจากจุดที่สูงที่สุด" สมกับรูปลักษณ์ของน้ำตกแห่งนี้ที่ไหลมาจากจุดที่สูงมากๆ

น้ำตกเอนเจลถูกจัดให้เป็น 1 ในน้ำตกที่สวยที่สุดในโลก โดยเฉพาะในเรื่องของความสูงนั้นอยู่ที่ระดับ 979 เมตร และด้วยระยะทางที่สูงมากนี้เองจึงทำให้สายน้ำส่วนมากจากด้านบนระเหยกลายเป็นไอก่อนที่จะตกลงสู่พื้นด้านล่างเราจึงไม่ได้เห็นสายธารของน้ำที่มารวมกัน

น้ำตกเอนเจลตั้งอยู่ในเขตอุทยานซึ่งเป็นจุดที่เป็นป่าลึก การเดินทางเข้าไปชมน้ำตกทำได้เพียงทางเครื่องบินหรือเรือเท่านั้น ส่วนชื่อของน้ำตกแห่งนี้มาจากนักสำรวจชาวอเมริกันชื่อว่า "จิมมี เอนเจล" (Jimmie Angel) ขับเครื่องบินเล็กมาสำรวจและพบเข้าจึงมีการตั้งชื่อน้ำตกแห่งนี้ตามชื่อของเขา

สำหรับชาวเวเนซุเอลาจะรู้จักน้ำตกเอนเจลในชื่อ "เคเรปาคุปาอิ เมรู" (Kerepakupai Merú) หลังจากอดีตประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซประกาศเปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการเมื่อปี เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2009 โดยให้เหตุผลว่าน้ำตกแห่งนี้เป็นสมบัติของเวเนซุเอลามาอย่างยาวนานก่อนที่จิมมี เอนเจลจะมาพบเสียอีก