หากจะมองหาสถานที่สงบจิตใจสักแห่งในเกาลูนขอแนะนำให้ไปเยือนสำนักนางชีฉีหลิน (Chi Lin Nunnery) อารามโบราณตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถังซึ่งเป็นช่วงที่พุทธศาสนาเจริญถึงขีดสุด แม้วันนี้เวลาจะผ่านเลยไปหลายปีแต่ความงดงามของอารามแห่งนี้ไม่ได้ลดลงไปตามกาลเวลาเลย


สำนักนางชีฉีหลิน (Chi Lin Nunnery)

สำนักฉีหลินตั้งอยู่บนเนินเขาเพชร (Diamond Hill) บนเกาะเกาลูนซึ่งถือเป็นศาสนสถานที่สำคัญอีกหนึ่งแห่งของฮ่องกง ตัวอารามสร้างเมื่อปี 1934 ตามแบบสถาปัตยกรรมสมัยราชวงศ์ถังซึ่งที่นี่อาจถือได้ว่าเป็นสถาปัตยกรรมโบราณแห่งเดียวท่ามกลางตึกรามบ้านช่องสมัยใหม่

อารามในสำนักฉีหลินมีทั้งหมด 13 หลังตั้งกระจายอยู่ทั้ง 4 ทิศช่วยให้เมืองที่คึกคักแห่งนี้แลดูสงบขึ้นมาทันที จุดเด่นของสำนักฉีหลินคือโครงสร้างอารามไม้ใช้เทคนิคการสร้างโดยไม่ใช้ตะปูแม้แต่ตัวเดียวซึ่งต้องใช้ความชำนาญชั้นสูงของช่างในยุคนั้น ส่วนการบูรณะครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นเมื่อปี 1990

ภายในอารามแต่ละหลังมีพระพุทธรูปสำคัญประดิษฐานอยู่ภายในซึ่งไม่อนุญาตให้บันทึกภาพ บริเวณด้านนอกอารามมีการตกแต่งที่เรียบง่ายแต่ลงตัว ห่างออกไปด้านหน้ามีสะพานข้ามไปยังสวนหนานเหลียน (Nan Lian Garden) สวนสวยสไตล์จีนที่รัฐบาลให้สร้างขึ้นมาเมื่อปี 2003