วัฒนธรรมจีนในสมัยโบราณ เมื่อผู้ใหญ่ในตระกูลต้องการเห็นลูกหลานแต่งงานเป็นฝั่งเป็นฝาสืบทอดวงศ์ตระกูลแต่ยังไม่มีวี่แววเนื้อคู่หรือคนถูกใจ บรรดาผู้หลักผู้ใหญ่ชาวจีนในสมัยโบราณก็นิยมเรียกใช้บริการ "แม่สื่อ" (Matchmaker) ผู้รอบรู้ชำนาญการมาจับคู่ให้


อาชีพแม่สื่อ

อาชีพแม่สื่อหรือในภาษาจีนเรียกว่า "หงเหนียง" (Hong Niang) ผู้ที่จะมาเป็นแม่สื่อได้จะต้องมีความรู้ ไหวพริบและวาทะศิลป์ในการเอื้อนเอ่ยโน้มน้าวใจให้แต่ละฝ่ายเห็นพ้องอย่างที่ตัวเองต้องการ การทำงานของแม่สื่อนั้นจะเลือกจับคู่หนุ่มสาวโดยดูจากโหงวเฮ้ง วันเดือนปีเกิด ฐานะที่เหมาะสมกันของทั้งสองฝ่ายและตรวจสอบข้อมูลไล่ไปยันบรรพบุรุษว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องทางสายเลือดหรือชื่อแซ่เดียวกันมาก่อน

เมื่อได้คนที่เหมาะสมกันแล้วแม่สื่อก็จะนัดให้ไปดูตัวโดยไม่บอกให้อีกฝ่ายรู้ตัว หากฝ่ายที่จ้างวานถูกใจทุกอย่างก็เข้าทาง แต่หากรู้สึกไม่ถูกใจแม่สื่อก็จะชักแม่น้ำทั้งห้าสาธยายข้อดีของอีกฝ่ายให้ฟังจนยากจะปฏิเสธ เรียกว่าพวกนี้มีปากเป็นอาวุธจริงๆ

แม่สื่อในจีนมีความเป็นมาจากนิทานความรักในสมัยโบราณของจีนที่ว่า ปัญญาชนหนุ่มผู้หนึ่งไปหลงรักสาวในครอบครัวร่ำรวยซึ่งแม่ของฝ่ายสาวไม่เห็นด้วยกับความรักของคนทั้งสอง “หงเหนียง” ผู้เป็นสาวใช้ของฝ่ายสาวจึงพูดจาโน้มน้าวจนคุณนายเห็นด้วยกับความรักของทั้งสองคนและกลายเป็นที่มาของอาชีพแม่สื่อ

ในวรรณคดีหรือการแสดงงิ้วของจีนมีผลงานที่เกี่ยวกับแม่สื่ออยู่หลายเรื่อง ในชีวิตจริงก็มีผู้คนมากมายทำหน้าที่เป็นแม่สื่อเพราะชาวจีนเชื่อว่าการนำความสุขมาให้ผู้อื่นจะทำให้ตัวเองมีความสุขไปด้วย แต่ในปัจจุบันอาชีพแม่สื่อซบเซาลงมากเพราะมีบริษัทจัดหาคู่เปิดให้บริการมากมายบวกกับบริการจัดหาคู่ในโลกออนไลน์ที่ทั้งสะดวกกว่าและมีคู่ให้เลือกมากกว่าการที่ต้องคอยฟังจากแม่สื่อ