ในบรรดาสี่ยอดหญิงงามในประวัติศาสตร์จีนอันประกอบไปด้วย ไซซี หยางกุ้ยเฟย เตียวเสี้ยนและหวังเจาจวิน เห็นจะมีเพียงเตียวเสี้ยนคนเดียวเท่านั้นที่แตกต่างออกไปจากคนอื่นเพราะไม่มีหลักฐานใดๆที่จะยืนยันว่าหญิงงามนางนี้เคยมีตัวตนอยู่จริง ส่วนอีก 3 นางที่เหลือนั้นมีตัวตนและหลักฐานยืนยันได้


เตียวเสี้ยน (Diao Chan: 貂蝉)

เตียวเสี้ยน (Diao Chan: 貂蝉) สำเนียงจีนเรียกว่า ‘เตียวฉาน’ แต่เพื่อความสะดวกคุ้นหูจึงขอเรียกนางว่าเตียวเสี้ยนก็แล้วกัน เตียวเสี้ยนเป็นนางในวรรณกรรมสามก๊กที่ปรากฏตัวในช่วงสั้นๆแต่ก็มีความสำคัญในการเดินเรื่องมากและจะตัดทิ้งไปเสียไม่ได้

เตียวเสี้ยนเป็นเด็กกำพร้าที่พ่อแม่เสียชีวิตตั้งแต่ยังเล็ก นางถูกเลี้ยงดูมาในบ้านของอ้องอุ้นในฐานะหญิงรับใช้จนอายุได้ 16 ปี ในคืนหนึ่งเตียวเสี้ยนออกมานั่งร้องไห้จนได้พบกับอ้องอุ้นและเมื่อถามไปถามมาจึงรู้ว่าเหตุที่นางเสียใจก็เพราะเห็นอ้องอุ่นผู้เป็นเสมือนบิดากลุ้มใจนั่นเอง

แม้จะเป็นเพียงสาวใช้แต่เตียวเสี้ยนก็เข้าสู่วัยสาวที่พร้อมจะออกเรือนแล้ว หนำซ้ำนางยังมีรูปโฉมงดงามจนได้ฉายา ‘จันทร์หลบโฉมสุดา’ อันหมายถึงความงามที่แม้แต่พระจันทร์ยังต้องหลีกทางให้ เมื่อได้เห็นนางที่งดงามเช่นนี้แผนการที่จะปราทรราชของอ้องอุ้นจึงเริ่มขึ้น

เท้าความกลับไปสั้นๆเผื่อบางคนอาจไม่รู้เรื่องราวช่วงนี้ ในตอนนั้นถือเป็นยุคเลวร้ายที่บ้านเมืองตกอยู่ภายใต้อำนาจของ ‘ตั๋งโต๊ะ’ ที่บังอาจตั้งตนเองเป็นมหาอุปราช ทั้งยังมี ‘ลิโป้’ ยอดนักรบที่กลายเป็นลูกบุญธรรม เมื่อทั้งสองคนนี้จับมือกันจึงเป็นเรื่องยากที่จะหาใครมาจัดการลงได้

อ้องอุ้นตั้งใจจะใช้ความงามของเตียวเสี้ยนยั่วยวนให้พ่อลูกคู่นี้แตกคอกันจึงขอร้องนางให้ทำเพื่อแผ่นดินซึ่งนางตอบตกลงอย่างไม่ลังเล อ้องอุ้นฝึกเตียวเสี้ยนจนมีความสามารถในการร่ายรำที่งดงามและรับนางเป็นบุตรสาวบุญธรรมเพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับนาง

แผนการของอ้องอุ้นเริ่มโดยการออกอุบายชวนลิโป้มาที่บ้านเพื่อให้ได้เห็นเตียวเสี้ยนและบอกว่าจะยกลูกสาวคนนี้ให้ ต่อมาก็ออกอุบายชวนตั๋งโต๊ะมาที่บ้านแล้วก็พูดทำนองเดียวกัน สุดท้ายสองพ่อลูกที่เหมือนจะรักกันมากก็ตกอยู่ภายใต้แผนการของอ้องอุ้นและแตกคอกันเพื่อเตียวเสี้ยนก่อนจะจบลงด้วยการที่ลิโป้ลงมือสังหารตั๋งโต๊ะ

ภารกิจของเตียวเสี้ยนจบสิ้นลงอย่างสมบูรณ์ แต่สิ่งที่หลายคนสนใจคือหลังจากนั้นเตียวเสี้ยนหายไปไหนและนางตายอย่างไร ความจริงแล้วนางอาจจะไม่มีตัวตนอยู่จริงแต่เป็นเพียงตัวละครที่หลอกว้านจงสร้างขึ้นมา ทว่าวีรกรรมที่เสียสละของนางก็ได้กลายเป็นที่จดจำจนถูกยกให้เป็นยอดหญิงงามในประวัติศาสตร์จีนผู้เสียสละเพื่อแผ่นดิน