นครฉงชิ่ง (Chongqing: 重庆市) เมืองใหญ่เหนือแม่น้ำแยงซีเกียงตอนบน บริเวณตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ฉงชิ่งเป็น 1 ใน 4 มหานครของประเทศ (สถานะเทียบเท่ามณฑล) ได้ฉายา "ฮ่องกงน้อย" เดิมเป็นเมืองเอกของมณฑลเสฉวน ปัจจุบันฉงชิ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจรวดเร็วที่สุดของจีน


หงหยาต้ง (Hongyadong)
ภาพ: Bendibao

สถานที่ท่องเที่ยวในฉงชิ่ง
• หงหยาต้ง: กลุ่มสถาปัตยกรรมเรือนไม้โบราณขนาดใหญ่รูปร่างแปลกตาริมแม่น้ำอันเป็นการผสานความเก่าแก่แต่หรูหราเข้ากับความทันสมัยของแสงสีในยามราตรีทำให้มีเสน่ห์ดึงดูดทั้งกลางวันและกลางคืน หงหยาต้ง


พิพิธภัณฑ์ซานเสีย (Three Gorges Museum)
ภาพ: Trip

• พิพิธภัณฑ์ซานเสีย: พิพิธภัณฑ์ตั้งอยู่ใจกลางมหานครทีเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ภายในพิพิธภัณฑ์มีการนำเสนอประวัติความเป็นมาของเมืองและวิถีชีวิตของผู้คนเมื่อครั้งอดีต รวมทั้งแบบจำลองเขื่อนซานเสียพร้อมข้อมูลบอกเล่าความเป็นมาของเขื่อนที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งนี้

• วัดหลัวฮั่น: วัดพุทธเก่าแก่ตั้งอยู่ท่ามกลางวงล้อมของอาคารสูงสมัยใหม่ ภายในมีรูปปั้นพระอรหันต์ 500 องค์ พระพุทธรูปทองคำองค์ใหญ่ จิตกรรมฝาผนังสไตล์อินเดียและโบราณวัตถุอีกหลายชิ้นที่เหลือรอดมาจากการปฏิวัติวัฒนธรรม วัดหลัวฮั่น

• ช่องแคบอูเสีย: ช่องแคบแห่งที่สองของสามช่องแคบแม่น้ำแยงซีที่ไหลผ่านนครฉงชิ่ง ช่องแคบอูเสียมีความโดดเด่นด้วยทัศนียภาพของสายน้ำระยิบระยับและหน้าผาสูงชันรูปร่างแปลกตาทั้งสองด้านทำให้ดูราวกับภาพวาดทิวทัศน์ ช่องแคบอูเสีย

• หินสลักต้าจู๋: แหล่งประติมากรรมหินแกะสลักตั้งกระจายอยู่ในบริเวณเทือกเขา เริ่มสร้างในสมัยราชวงศ์ถังและสานต่อมายังราชวงศ์หมิง ผลงานสลักแต่ละจุดเป็นการผสมผสานความเชื่อระหว่างพุทธศาสนา ลัทธิเต๋าและหลักปรัชญาขงจื๊อเข้าด้วยกัน หินสลักต้าจู๋

• ถ้ำเอ้อหวังต้ง: สถานที่ที่มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติของโลก ถ้ำแห่งนี้ยังไม่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่แพร่หลายสภาพแวดล้อมจึงยังไม่ถูกมนุษย์ทำลาย แต่คงน่าเสียดายไม่น้อยหากรัฐบาลจีนเปิดเส้นทางให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้อย่างง่ายดาย ถ้ำเอ้อหวังต้ง

• วัดสือเป่าไจ้: วัดบนหน้าผาทางทิศเหนือของแม่น้ำแยงซีเกียง สันนิษฐานว่าสร้างในช่วงปลายสมัยราชวงศ์หมิงโดยเป็นวัดพุทธที่มีลักษณะผสมของลัทธิเต๋า ปัจจุบันตัววัดตั้งอยู่ในวงล้อมของเขื่อนขนาดเล็กโดยมีทางเข้าวัดเชื่อมมาจากอีกด้านหนึ่ง วัดสือเป่าไจ้


เมืองโบราณซีถัว (Xituo Ancient Town)
ภาพ: Chongqing

• เมืองโบราณซีถัว: เมืองท่าเรือน้ำลึกทางตอนบนของแม่น้ำแยงซี เมืองโบราณซีถัวมีอายุกว่า 2,000 ปี ในอดีตเป็นศูนย์กลางการค้าเกลือโดยพ่อค้าจากทางเหนือจะสัญจรทางน้ำแล้วมาขึ้นฝั่งที่นี่ แต่การขยายเมืองในปัจจุบันทำให้ทำรับผลกระทบทางลบและชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยวอาจไม่เท่าเมืองโบราณอื่นๆ


พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ (Chongqing Museum of Natural History)
ภาพ: iChongqing

• พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ: พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติแห่งใหม่ของจีนที่เปิดให้ประชาชนเข้าชมเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2015 ด้วยงบในการลงทุนมหาศาลกว่า 400 ล้านหยวน ภายในมีการจัดแสดงนิทรรศการที่ครอบคลุมทั้งในด้านดาราศาสตร์ ภูมิศาสตร์และชีววิทยารวมกว่า 110,000 ชิ้น


ถนนสายคดเคี้ยว (Winding Mountain Road)
ภาพ: China News Service

• ถนนสายคดเคี้ยว: ถนนสายคดเคี้ยวบนภูเขาที่ระดับความสูง 625 เมตร อันที่จริงก็ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม แต่ถนนเส้นนี้มีความน่าสนใจคือเป็นถนนซิกแซกตลอดความยาว 5,757 เมตร มีโค้งทั้งสิ้น 45 โค้ง เมื่อมองจากมุมสูงจะเห็นว่ามีความท้าทายที่ใช้ทางด้วยความระมัดระวัง

• อุทยานหลุมฟ้า 3 สะพานสวรรค์: บ่อหลุมขนาดใหญ่ที่เกิดจากการยุบตัวของเปลือกโลกจนเกิดเป็นสะพานธรรมชาติลักษณะคล้ายซุ้มประตูหินขนาดมหึมาเรียงซ้อนกัน ซึ่งถือเป็นกลุ่มสะพานธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย อุทยานหลุมฟ้า 3 สะพานสวรรค์


เมืองโบราณตงซี (Dongxi Ancient Town)
ภาพ: Xinhua

• เมืองโบราณตงซี: เมืองโบราณประวัติยาวนานกว่า 1,300 ปี เมืองโบราณตงซีขึ้นชื่อในเรื่องทิวทัศน์ที่มีเอกลักษณ์ของขุนเขาและสายน้ำจนได้ฉายา "เมืองแห่งขุนเขาและสายน้ำแห่งแรกในแดนใต้ของฉงชิ่ง" โดยภายในเมืองยังคงรักษารูปแบบโบราณสถาปัตยกรรมและวิถีชีวิตดั้งเดิมเอาไว้


สวนฉงชิ่งเอ็กซ์โป (Chongqing Garden Expo Park)
ภาพ: Trip

• สวนฉงชิ่งเอ็กซ์โป: สวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่สร้างขึ้นเพื่อให้เป็นศูนย์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในนครฉงชิ่ง สวนฉงชิ่งเอ็กซ์โปออกแบบโดยการผสมผสานภูมิทัศน์ทางธรรมชาติและสถาปัตยกรรมที่มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมเอาไว้ด้วยกัน กลายเป็นสวนสาธารณะที่มีความสวยงามที่สุดในเมือง

• ถ้ำฝูหยง: ถ้ำหินปูนขนาดใหญ่ริมฝั่งแม่น้ำฝูหยง เกิดจากหินคาร์บอเนตเมื่อ 1.2 ล้านปีก่อน ภายในเต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยรูปร่างแปลกตาตกแต่งด้วยแสงสีจนดูตระการตาราวกับวังศิลปะใต้ดิน สมกับฉายา "ราชาแห่งถ้ำ" ที่สวยงามและยิ่งใหญ่ที่สุด ถ้ำฝูหยง

• ภูเขาจินโฝ: ภูเขาตั้งอยู่อย่างโดดเดี่ยวทางตอนบนของแม่น้ำแยงซี ภูเขาจินโฝเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของเทือกเขาต้าโหลว เนื่องจากแสงที่ส่องไปบนแนวหน้าผาในช่วงพระอาทิตย์ตกทำให้ดูเหมือนพระพุทธรูปองค์ใหญ่ส่องแสงสีทองอร่าม ภูเขาจินโฝ