สัญลักษณ์สำคัญที่ทำให้เรานึกถึงความเป็นญี่ปุ่นคงหนีไม่พ้น "ดอกซากุระ" (Sakura Flower) ดอกไม้ประจำชาติอันเป็นสัญลักษณ์ของการเบ่งบานและการเริ่มต้น (เรียกได้ว่าน้องๆงานปีใหม่เลยทีเดียว) เมื่อดอกซากุระเริ่มบานก็หมายถึงฤดูใบไม้ผลิได้มาเยือนแล้ว


ดอกซากุระ (Sakura)

"ดอกซากุระ" หรือ "ดอกเชอร์รี่" (Cherry Blossom) มีถิ่นกำเนิดบริเวณตอนใต้ของจีน ไต้หวันและโอกินาว่า ดอกซากุระมีหลากหลายสายพันธุ์แต่ที่พบมากที่สุดคือสีขาวอมชมพู สำหรับในญี่ปุ่นช่วงเวลาที่ดอกซากุระเบ่งบานจะอยู่ในช่วงปลายเดือนมีนาคมโดยเริ่มตั้งแต่เกาะคิวชูทางใต้ไล่ขึ้นไปจนถึงเกาะฮอกไกโดทางตอนเหนือ

ความคลาสสิกของดอกซากุระนอกจากเรื่องสีสันที่สวยงามแล้วก็คือ ระยะเวลาที่ดอกซากุระจะเบ่งบานนั้นสั้นมาก อาจจะอยู่เพียง 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นก็ค่อยๆร่วงจนหมดต้นและต้องรออีก 1 ปีกว่าดอกซากุระจะเบ่งบานให้ได้ชมอีกครั้ง ดังนั้นนี่จึงเป็นช่วงเวลาที่มีค่ามาก

ในแต่ละปีชาวญี่ปุ่นจะเฝ้ารอให้ดอกซากุระเบ่งบานหรือก็คือช่วงเทศกาลฮานนามิ ดังนั้นการเบ่งบานของดอกซากุระถือเป็นข่าวใหญ่โดยจะมีการรายงานตามสื่อต่างๆ ผู้คนที่เฝ้ารอมานานก็จะมานั่งสังสรรค์กันใต้ต้นซากุระจนดึกดื่นโดยเฉพาะบริเวณวัด ศาลเจ้า ปราสาทหรือสวนสาธารณะที่มีต้นซากุระตั้งเรียงรายอยู่ ความหมายที่ดีของดอกซากุระนี้ทำให้ถูกนำไปใช้เป็นชื่อของตัวละครเอกฝ่ายหญิงในอนิเมะหลายต่อหลายเรื่อง