อุทยานน้ำพุร้อนหัวชิงฉือ (Huaqing Hot Springs: 华清池) อุทยานน้ำพุร้อนตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาหลี่ซาน เมืองซีอาน ห่างจากตัวเมืองไปทางตะวันออกราว 30 กิโลเมตร สถานที่ทางประวัติศาสตร์และได้รับการยกให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับ 5A ของจีน


อุทยานน้ำพุร้อนหัวชิงฉือ (Huaqing Hot Springs)
ภาพ: China Silkroad Travel

เดิมพื้นที่บริเวณนี้เป็นแหล่งน้ำพุร้อนธรรมชาติ แต่ถูกดัดแปลงเป็นอุทยานสำหรับกษัตริย์มาตั้งแต่สมัยราชวงศ์โจวตะวันตก ไล่มาจนถึงราชวงศ์ถัง

ภายในพื้นที่อุทยานตกแต่งอย่างยิ่งใหญ่และสวยงามสมฐานะ "พระราชวังหัวชิง" (Huaqing Palace: 华清宫) จุดเด่นสะดุดตาเมื่อเข้าไปด้านในสวนอยู่ที่รูปปั้นเปลือยเปล่ามีเพียงผ้าคลุมของหยางกุ้ยเฟยตั้งเด่นอยู่หน้าสระน้ำ ด้วยรูปร่างและท่วงท่าที่สมคำร่ำลือว่ามวลดอกไม้ยังต้องอายเมื่อเห็นนาง

ไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้ในการมาเยือนอุทยานหัวชิงฉืออันลือลั่นแห่งนี้ ได้แก่ สระน้ำที่หยางกุ้ยเฟยลงแช่เพื่อรอให้ฮ่องเต้ถังเสวียนจงที่หลงใหลนาง (อย่างหัวปักหัวปำ) เสด็จมาหาและเล่นบทรักกันจนกลายเป็นตำนานเล่าขานสืบมาจนถึงปัจจุบัน

ในสมัยราชวงศ์ถัง ฮ่องเต้จะเสด็จมาที่อุทยานหัวชิงฉือพร้อมนางสนมทุกเดือนตุลาคมและจะไม่ออกไปไหนจนกว่าฤดูใบไม้ผลิจะมาถึง มีบันทึกว่าฮ่องเต้ถังเสวียนจงเสด็จมาพร้อมกับหยางกุ้ยเฟยบ่อยที่สุดจำนวน 36 ครั้ง (จากทั้งหมด 714-755 ครั้ง)