ตั้งแต่กระแสคลั่งไคล้เกาหลีโดยเฉพาะซีรีย์เกาหลีที่เข้ามาตีตลาดหนังจีนจนแตกกระเจิงก็ทำให้เราได้เห็นสิ่งๆหนึ่งจนคุ้นตานั่นคือ "ชุดฮันบก" (Hanbok) ชุดแต่งกายประจำชาติเกาหลีที่ชาวเกาหลียังคงสวมใส่กันอยู่โดยเฉพาะในงานสำคัญ เช่น พิธีแต่งงาน พิธีทางศาสนาและงานรื่นเริงต่างๆ


ชุดฮันบก (Hanbok)

หลักฐานทางประวัติศาสตร์และจิตรกรรมฝาผนังในถ้ำหลายแห่งของเกาหลีทำให้สรุปได้ว่าชุดฮันบกนั้นน่าจะมีมาตั้งแต่ ค.ศ. 500 โดยมีลวดลายและวิธีการตัดเย็บที่แตกต่างกันตามยุคสมัยและใช้ผ้าหลากหลายชนิดทั้งผ้าไหม ผ้าป่าน ผ้าแพร เป็นต้น

ชุดฮันบกของสตรีนั้นจะมีลักษณะฟูพองจนดูลุ่มล่ามไปบ้าง ชุดประกอบด้วย 2 ส่วน ได้แก่ เสื้อชั้นนอกตัวสั้นๆเรียกว่า "ชอกอรี" (Geogori) และกระโปรงยาวพองรอบตัวเรียกว่า "ชิมา" (Chima) ส่วนฮันบกของบุรุษจะเป็นเสื้อชั้นนอกยาวกับกางเกงหลวมรัดข้อเท้าเรียกว่า "พาจิ" (Baji) ถ้าเป็นชนชั้นสูงจะสวมเสื้อคลุมด้านนอกและสวมหมวกสีดำปิดมวยผมเอาไว้

การที่ชุดฮันบกของสตรีนั้นมีลักษณะโป่งพองและดูไม่สมส่วนเนื่องด้วยวัฒนธรรมในอดีตนั้นชาวเกาหลีจะนิยมนั่งกับพื้น การสวมชุดฮันบกจึงช่วยให้การลุกนั่งทำได้สะดวกและที่สำคัญชุดฮันบกยังช่วยปกปิดส่วนโค้งส่วนเว้าของเรือนร่างได้ ต่างจากกิโมโนของญี่ปุ่นที่ใส่แล้วดูภูมิฐานหรือชุดกี่เพ้าของจีนที่ดัดแปลงจนเห็นสัดส่วนชัดเจน