สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่ไม่ควรพลาดอีกแห่งหนึ่งเมื่อเดินทางมาเยือนเมืองเคียงจูก็คือสระอานับจี (Anapji Pond) สระน้ำเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งของเกาหลีที่ยังคงได้รับการดูแลอย่างดีและมีเสน่ห์ให้นักท่องเที่ยวได้ชมทั้งในยามกลางวันและกลางคืน


สระอานับจี (Anapji Pond)

            สระอานับจีหรือที่ชาวเกาหลีเรียกว่า “วอนจิ” (Wonji) อันหมายถึงสระแห่งพระจันทร์ สระแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของพระราชวังในสมัยซิลลา สร้างขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 674 ตามบัญชาของพระเจ้ามุนมู (King Munmu) กษัตริย์องค์ที่ 30 แห่งราชวงศ์ซิลลา เพื่อใช้เป็นสถานที่พักผ่อนของกษัตริย์และเหล่าราชวงศ์ทั้งหลาย


สระอานับจี (Anapji Pond)

            สระอานับจีตัวสระตั้งอยู่ใจกลางเมืองเคียงจู ประกอบด้วยเกาะเล็กๆ 3 แห่ง พื้นที่ของสระอานับจีจากตะวันออกไปตะวันตกประมาณ 200 เมตร และจากเหนือถึงใต้ราว 180 เมตร บริเวณโดยรอบสระถูกตกแต่งอย่างสวยงามจนได้ชื่อว่าเป็นสวนที่สวยที่สุดในภูมิภาคตะวันออก
            ชื่อสระแห่งพระจันทร์นั้นมีที่มาจากการที่เงาของดวงจันทร์ในคืนเดือนหงายจะสะท้อนอยู่บนผิวน้ำซึ่งเป็นหนึ่งในทิวทัศน์ที่ดีที่สุดของสระแห่งนี้ ย้อนกลับไปเมื่อครั้งที่อาณาจักรซิลลาล่มสลาย สระอานับจีถูกทิ้งจนรกร้างอยู่นานหลายปี กระทั่งมีการบูรณะขึ้นมาใหม่โดยมีการสร้างศาลา 3 หลังขึ้นมาแทนของเดิมที่เสื่อมสลายไป


สระอานับจีเวลากลางคืน (Anapji Pond)

            ในช่วงกลางวันจะได้เห็นความร่มรื่นของสวนด้วยพืชพันธุ์นานาชนิดที่ดูแล้วสบายตาชวนให้อยากทิ้งตัวลงนอน ส่วนเวลากลางคืนจะมีการเปิดไฟที่ประดับอย่างสวยงามตามทางเดินและศาลาทั้ง 3 หลังซึ่งเป็นอีกหนึ่งทิวทัศน์ที่แลดูแปลกแต่ก็สวยไปอีกแบบ
            ปี 1975 นักโบราณคดีได้เข้ามาสำรวจและพบกับสมบัติจำนวนมากถูกทิ้งเอาไว้ที่ก้นสระ ซึ่งสมบัตินั้นมีทั้งถ้วยชาม แผ่นกระเบื้อง เครื่องบูชาและเรือหนึ่งลำ โดยสมบัติที่ค้นพบทั้งหมดนี้ถูกนำไปจัดแสดงไว้ในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติเคียงจูซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากสระอานับจี