ในเมืองพูยอที่อาจไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากเหมือนเมืองอื่นๆในเกาหลี แต่วันนี้เราจะมาแนะนำให้รู้จักกับสถานที่ซึ่งมีความสำคัญมากแห่งหนึ่งของเกาหลีได้แก่ “ป้อมพูโซซานซอง” (Busosanseong Fortress) ป้อมปราการที่รายล้อมด้วยธรรมชาติดูร่มรื่นและสถาปัตยกรรมโบราณ


ป้อมพูโซซานซอง (Busosanseong Fortress)

ป้อมพูโซซานซอง หรือที่บาคนเรียก “ซาบิซอง” (Sabiseong) ตั้งอยู่บนเนินเขาพูโซซาน (Busosan Mountain) ทางตอนเหนือของเมืองพูยอ ป้อมโบราณนี้มีประวัติยาวนานคาดกันว่าน่าจะสร้างเมื่อปี 538 เพื่อเป็นป้อมปราการปกป้องซาบิ (Sabi) หรือเมืองพูยอที่มีฐานะเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรแพ็กเจ


ป้อมพูโซซานซอง (Busosanseong Fortress)

นอกจากเป็นป้อมปราการคุ้มครองเมืองแล้ว พูโซซานซองยังเป็นสถานที่พักสำราญของกษัตริย์ ด้านในเขตกำแพงโบราณจึงมีทั้งศาลาและพระตำหนักอยู่หลายหลัง รวมทั้งศาลเจ้าอีก 2 แห่ง จนดูเหมือนว่านี่ไม่ใช่ป้อมปราการแต่เป็นสถานที่พักตากอากาศมากกว่า

หากข้ามแม่น้ำมาอีกฝั่งหนึ่งจะพบกับ “นักฮวาอัม” (Nakhwaam) หรือ “ผาดอกไม้ร่วง” มีศาลาตั้งอยู่ริมผาเหนือแม่น้ำแพ็กมากัง (Baengmagang) หรือแม่น้ำม้าขาว มีเรื่องเล่าว่าแม่ทัพซูถิงฟางแห่งราชวงศ์ถังใช้หัวม้าขาวหลอกล่อมังกรผู้พิทักษ์เมืองพูยอออกจากที่สิงสถิตในน้ำ จึงสามารถนำทัพข้ามแม่น้ำไปพิชิตเมืองพูยอได้สำเร็จ


ผาดอกไม้ร่วง - ป้อมพูโซซานซอง (Busosanseong Fortress)

ตำนานเกี่ยวกับผาดอกไม่ร่วงมีอยู่ว่าเมื่อสิ้นพูยอ บรรดานางกำนัลกว่า 3,000 คนได้พร้อมใจกันกระโดดจากหน้าผาเพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อกษัตริย์และรักษาเกียรติของตน ซึ่งขณะร่วงลงมานั้นชุดวีวันสดใสที่ใส่ก็กระพือดูเหมือนดอกไม้ปลิวเป็นที่มาของชื่อผานั่นเอง