ในบทความก่อนหน้านี้เราได้แนะนำให้รู้จักกับหนึ่งในมรดกโลกเมืองเคียงจูคือวัดพุลกุกซาไปแล้ว วันนี้เรามาทำความรู้จักกับมรดกโลกอีกแห่งซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลกันนั่นก็คือ ถ้ำช็อกกูรัม โดยทั้งสองแห่งนั้นได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมในปี 1975 จากองค์การยูเนสโก


ประตูทางขึ้นสู่ถ้ำช็อกกูรัม (Seokguram Grotto)

ถ้ำซ็อกกูรัม (Seokguram Grotto) วัดถ้ำตั้งอยู่ท่ามกลางป่าสนธรรมชาติอันเกิดจากฝีมือของมนุษย์ ภายในวิหารหลักของวัดเป็นที่ประดิษฐานพระศากยมุณีที่สลักขึ้นจากหินแกรนิตสีขาวซึ่งมีความงดงามมากที่สุดองค์หนึ่งของเกาหลีเลยทีเดียว


พระพุทธรูปในถ้ำช็อกกูรัม (Seokguram Grotto)

เมื่อเดินทางมาถึงประตูหลักทางเข้าถ้ำสิ่งแรกที่จะได้เห็นคือป้ายหินสลักชื่อวัดที่บอกชัดเจนว่าที่นี่เป็นมรดกโลก เมื่อเข้าไปในวัดจะพบศาลาที่เหมือนถูกหินถล่มลงมาทับ ภายในห้องบูชาทรงกลมชั้นในเป็นที่ประดิษฐานพระศากยมุณีประทับนั่งบนฐานปัทม์หันหน้าไปทางทะเลตะวันออก ล้อมรอบด้วยรูปปั้นของพระโพธิสัตว์และเทพยดา สลักขึ้นในสมัยซิลลาซึ่งเป็นยุคที่พุทธศาสนาเจริญรุ่งเรือง


ถ้ำช็อกกูรัม (Seokguram Grotto)

ถ้ำซ็อกกูรัมตั้งอยู่บนยอดเขาโทฮัมซาน (Mount Tohamsan) ทางตะวันออกเฉียงเหนือของวัดพุลกุกซาโดยทั้งสองวัดสร้างในเวลาไล่เลี่ยกัน ลักษณะของถ้ำเป็นการนำก้อนหินแกรนิตขึ้นไปวางซ้อนทับกันจนกลายเป็นถ้ำ เมื่อเวลาผ่านไปทำให้สภาพกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ