เมืองชิงเต่า (Qingdao: 青岛市) เมืองริมชายหาดทางตอนใต้ของมณฑลซานตง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในอดีตเมืองชิงเต่า (ชิงต่าว) เคยเป็นเพียงหมู่บ้านชาวประมงเล็กๆ อยู่ภายใต้การปกครองของเยอรมันและญี่ปุ่น ภายหลังจีนยึดกลับคืนมาและพัฒนาจนมีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว


สวนจงซาน (Zhongshan Park: 中山公园)
ภาพ: Visit Qingdao

สถานที่ท่องเที่ยวในชิงเต่า
• สวนจงซาน: สวนสาธารณะขนาดใหญ่ สถานที่ทำกิจกรรมสันทนาการยอดนิยมของชาวเมือง สร้างเมื่อปี 1901 โดยตั้งชื่อตามสำเนียงจีนกลางของ "ดร.ซุนยัดเซ็น" ภายในสวนเป็นแหล่งพฤกษาศาสตร์ที่เต็มไปด้วยพืชไม้นานาพันธุ์ ทะเลสาบและสระบัว


พิพิธภัณฑ์เบียร์ชิงเต่า (Qingdao Beer Museum)
ภาพ: TripAdvisor

• พิพิธภัณฑ์เบียร์ชิงเต่า: โรงงานผลิตเบียร์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของจีน ก่อตั้งเมื่อปี 1903 โดยชาวเยอรมัน ภายในเปิดให้เข้าชมกระบวนการผลิตได้ ความลับที่ทำให้เบียร์มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์อยู่ที่การนำน้ำแร่บริสุทธิ์จากเขาเหลาซานมาใช้ในกระบวนการผลิต


คฤหาสน์ฮัวสือโหลว (Huashi Villa)
ภาพ: China Daily

• คฤหาสน์ฮัวสือโหลว: สถาปัตยกรรมหรูหราสไตล์ตะวันตก คฤหาสน์ฮัวสือโหลวสร้างเมื่อปี 1930 เพื่อใช้เป็นคฤหาสน์ของข้าหลวงชาวรัสเซียที่มาพำนักอยู่ในเมืองจีน ต่อมาใช้เป็นที่พักของข้าหลวงเยอรมัน


สะพานจ้านเฉียวและศาลาหุยหลาน (Zhanqiao Pier and Huilan Pavilion: 栈桥及回澜阁)
ภาพ: Baidu

• สะพานจ้านเฉียวและศาลาหุยหลาน: สะพานสร้างในสมัยราชวงศ์ชิงเพื่อใช้เป็นท่าเทียบเรือ สะพานมีความยาวยื่นออกไปในทะเล 440 เมตร ปลายสะพานเป็นที่ตั้งของศาลาหุยหลานที่ใช้เป็นเครื่องหมายบนผลิตภัณฑ์เบียร์ชิงเต่า


โบสถ์เซ็นต์ มิเชลส์ แคธีโดรล (St. Michael's Cathedral: 青岛圣弥爱尔大教堂)
ภาพ: 马蜂窝

• โบสถ์เซ็นต์ มิเชลส์ แคธีโดรล: สถาปัตยกรรมโกธิคที่สูงที่สุดของเมือง โบสถ์เซ็นต์มิเชลสแคธีโดรลเป็นศาสนสถานของคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก สร้างเมื่อปี 1934 ได้รับความนิยมในการใช้เป็นฉากหลังในการถ่ายพรีเว็ดดิ้ง

• ภูเขาเหลาซาน: ทิวเขาทอดตัวไปตามแนวชายฝั่งทะเลหวงไห่ ภูเขาเหลาซานเป็นแหล่งกำเนิดน้ำแร่ธรรมชาติคุณภาพสูงที่ใช้ในการผลิตเบียร์ของเมือง ด้านบนภูเขามีอารามศักดิ์สิทธิ์ในลัทธิเต๋าหลายแห่ง ภูเขาเหลาซาน


วัดฝ่าไห่ (Fahai Temple: 法海寺)
ภาพ: Trip

• วัดฝ่าไห่: วัดพุทธสร้างในสมัยราชวงศ์จินตะวันตก ภายในวัดฝ่าไห่มีต้นแปะก๊วยโบราณอายุกว่าหนึ่งพันหกร้อยปีที่กลายเป็นกระแสในโลกออนไลน์ด้วยทิวทัศน์ใบไม้เหลืองอร่ามที่ปกคลุมไปทั่วบริเวณวัด

• พระราชวังไท่ชิง: อารามลัทธิเต๋าที่มีประวัติเก่าแก่และขนาดใหญ่ที่สุดตั้งอยู่บนเขาเหลาซาน หันหน้าออกทะเล พระราชวังล้อมรอบด้วยป่าสนไซเปรส ด้านบนอารามมีอนุสาวรีย์ "เล่าจื๊อ" ปราชญ์ผู้ก่อตั้งลิทธิเต๋าตั้งตระหง่าน พระราชวังไท่ชิง