สปาดูแลสุขภาพทั่วไปสำหรับมนุษย์นั้นมีอยู่ทั่วทุกมุมโลกและมีจุดเด่นแตกต่างกันไปตามสภาพที่ตั้ง แต่สำหรับสัตว์อย่างลิงโดยเฉพาะลิงที่ต้องอาศัยอยู่ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็นของหิมะแล้ว สวรงสวรรค์หนึ่งเดียวที่ถือว่าเป็นที่สุดคงต้องยกให้กับภูเขาจิโกคุดานิ


อุทยานลิงภูเขาจิโกคุดานิ (Jigokudani Monkey Park: 地獄谷野猿公苑)
ภาพ: Japan Rail Pass

อุทยานลิงภูเขาจิโกคุดานิ (Jigokudani Monkey Park: 地獄谷野猿公苑) บ่อน้ำพุร้อนในหุบเขาในเมืองยามาโนะอุจิ จังหวัดนางาโนะ ประเทศญี่ปุ่น ล้อมรอบด้วยขุนเขาธรรมชาติ บ่อน้ำพุร้อนแห่งนี้มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นและมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ฝูงลิงน้อยใหญ่จะได้มานั่งแช่นอนแช่คลายหนาวด้วยใบหน้าที่บ่งบอกถึงความพอใจ

ในช่วงฤดูหนาวที่อากาศจะเย็นจับใจเรียกว่าหนาวเข้ากระดูก ฝูงลิงหิมะญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่รอบบริเวณนี้จะมาลงแช่น้ำอย่างสบายอารมณ์โดยไม่เกรงกลัวต่อสายตารอบข้างโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่จับจ้องจนเมื่อแช่น้ำจนได้ที่แล้วเจ้าลิงก็จะทยอยกันกลับขึ้นไปพักในป่า

คนญี่ปุ่นในสมัยโบราณเรียกสปาลิงแห่งนี้ว่า "หุบเขานรก" (Hell’s Valley) ด้วยสภาพอากาศที่มีหิมะปกคลุมเกือบทั้งปีนับเป็นสิ่งที่โหดร้ายเกินไปสำหรับสิ่งมีชีวิตปกติที่จะอาศัยอยู่ได้ บ่อน้ำพุร้อนจิโกคุดานิแห่งนี้จึงเปรียบเสมือนสรวงสวรรค์ของฝูงลิงภูเขา