ชุดแต่งกายถือเป็นเอกลักษณ์สำคัญอันบ่งบอกถึงวัฒนธรรม วันนี้เรามาดูกันที่ชุดแต่งกายประจำชาติของสาวเอเชียที่จะขอยกมานำเสนออันได้แก่ กิโมโน กี่เพ้าและฮันบก โดยเราจะเน้นที่ชุดของสาวๆกัน ลองไปดูกันว่าเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรบ้าง


ชุดกิโมโน (Kimono)

ชุดกิโมโน (Kimono)
• ชุดแต่งกายประจำชาติญี่ปุ่นที่เราคุ้นตากันดี กิโมโนเป็นชุดที่ใส่แล้วให้ความรู้สึกกระชับแม้บางครั้งจะดูเทอะทะไปบ้างแต่ก็มีวิธีการจัดให้เข้าที่ ชุดกิโมโนทั่วไปจะดูหนาแต่ก็มีชนิดที่ระบายความร้อนได้ดีที่เรียกว่า "ยูกาตะ" ที่ผู้สวมจะรู้สึกสบายไม่อึดอัด ชุดกิโมโน


ชุดกี่เพ้า (Qipao)

ชุดกี่เพ้า (Qipao)
• ชุดแต่งกายประจำชาติจีนที่มีต้นกำเนิดมาจากชุดแต่งกายของสาวชาวแมนจู ในช่วงแรกนั้นชุดกี่เพ้าเป็นชุดที่ใหญ่และหลวมแลดูลุ่มล่าม แต่วิวัฒนาการรวมทั้งการดีไซน์ทำให้ในเวลาต่อมาชุดกี่เพ้าถูกดัดแปลงให้มีส่วนโค้งส่วนเว้าเข้ารูปขึ้นมา ชุดกี่เพ้า


ชุดฮันบก (Hanbok)

ชุดฮันบก (Hanbok)
• ชุดแต่งกายประจำชาติเกาหลีที่กำลังเป็นที่นิยมจากกระแสบันเทิงเกาหลี ชุดฮันบกถูกออกแบบมาเพื่อให้ปกปิดรูปร่างของสตรีเอาไว้ระหว่างช่วงหน้าอกกับลำตัวจึงดูไม่สมส่วน อีกอย่างวัฒนธรรมเกาหลีโบราณนิยมนั่งบนพื้นชุดฮันบกจึงช่วยให้สตรีลุกนั่งได้สะดวกนั่นเอง ชุดฮันบก

แม้ทั้ง 3 ชุดที่นำมาเสนอนั้นจะเป็นชุดประจำชาติแต่ในปัจจุบันชุดเหล่านี้กลับเป็นชุดทีได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติดังที่เราเห็นได้จากบรรดาสาวตะวันตกสวมใส่มันได้อย่างไม่เคอะเขิน ไม่น่าเชื่อเลยว่าชุดแต่งกายที่ที่แต่งกันมาอย่างยาวนานกลับไม่เคยล้าสมัยเลย

ส่วนเรื่องความแตกต่างของชุดทั้ง 3 แบบนั้นนอกจากสภาพที่เห็นภายนอกแล้วคงจะเป็นความรู้สึกที่ได้สวมใส่ ชุดกี่เพ้าให้ความรู้สึกเซ็กซี่ดึงดูดสายตา ชุดกิโมโนให้ความรู้สึกกระชับทะมัดทะแมง ส่วนชุดฮันบกก็จะให้ความรู้สึกสบายผ่อนคลายไม่อึดอัด