เมืองฮิโรชิม่า (Hiroshima: 広島市) เมืองเอกในจังหวัดฮิโรชิม่า ประเทศญี่ปุ่น เมืองฮิโรชิม่ากลายเป็นสัญลักษณ์แห่งสันติภาพภายหลังถูกโจมตีด้วยระเบิดปรมาณูเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 1945 มีผู้เสียชีวิตกว่าสองแสนคน นำมาซึ่งความพ่ายแพ้ในสงครามโลกครั้งที่ 2


ศาลเจ้าอิตสึคุชิมะ (Itsukushima Shrine: อิสึกุชิมะ: 厳島神社)
ภาพ: KCP International

สถานที่ท่องเที่ยวในฮิโรชิม่า
• ศาลเจ้าอิซึคุชิมะ: ศาลเจ้าริมชายหาดที่รู้จักกันในชื่อศาลเจ้ามิยาจิมะ ศาลเจ้าออกแบบให้ยื่นโครงสร้างออกไปในทะเล เวลาน้ำทะเลขึ้นจึงมองเห็นเหมือนกับศาลเจ้ากำลังลอยอยู่บนผิวน้ำจึงได้ชื่อว่าศาลเจ้าลอยน้ำแห่งมิยาจิมะ ศาลเจ้าอิซึคุชิมะ

• อะตอมมิคบอมบ์โดม: ซากอาคารริมฝั่งแม่น้ำโมโตยาสึที่หลงเหลือจากการโจมตีในสงครามโลกครั้งที่ 2 ในอดีตเคยใช้เป็นหอส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมเมื่อปี 1996 อะตอมมิคบอมบ์โดม


ซาซากิ ซาดาโกะ (Sasaki Sadako: 佐々木 禎子)
ภาพ: The Japan Times

• อนุสาวรีย์สันติภาพเด็กหญิงซาดาโกะ: อนุสาวรีย์สร้างขึ้นตามคำเรียกร้องของเพื่อนและนักเรียนจากทั่วประเทศเพื่ออุทิศแด่ "ซาซากิ ซาดาโกะ" เด็กหญิงที่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีด้วยปรมาณูจนป่วยเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวและเสียชีวิตหลังจากเรียนจบมัธยมต้น


อนุสาวรีย์เหยื่อระเบิดปรมาณู (Cenotaph for the A-Bomb Victims)

• อนุสาวรีย์เหยื่อระเบิดปรมาณู: สถานที่บรรจุรายชื่อของเหยื่อที่เสียชีวิตจากการทิ้งระเบิดปรมาณูในสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยทุกวันที่ 6 สิงหาคม จะมีการจัดงานเพื่อรำลึกถึงเหยื่อโดยมีทั้งบุคคลสำคัญจากทั่วประเทศร่วมกันยืนไว้อาลัยแด่ผู้จากไปอย่างไม่มีวันกลับ

• ปราสาทฮิโรชิม่า: ปราสาทสัญลักษณ์สำคัญของเมืองตั้งอยู่ท่ามกลางคูน้ำที่ถูกยกระดับให้สูงขึ้นกว่าพื้นที่รอบนอก ปราสาทที่เห็นอยู่ในปัจจุบันถูกสร้างขึ้นมาใหม่หลังจากได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงในช่วงสงคราม ปราสาทฮิโรชิม่า