น้ำตกขนาดใหญ่ที่นักท่องเที่ยวต้องไปเยือนให้ได้หนึ่งในนั้นคือ "น้ำตกอีกวาซู" (Iguazu Falls) น้ำตกขนาดยักษ์ในทวีปอเมริกาใต้ ตั้งอยู่บริเวณรอยต่อระหว่าง "บราซิล" กับ "อาร์เจนตินา" โดยนักท่องเที่ยวสามารถเลือดชมทิวทัศน์ของอีกวาซูได้จากทั้งสองฝั่ง


น้ำตกอีกวาซู (Iguazu Falls)
ภาพ: Encyclopedia Britannica

น้ำตกอีกวาซูมีขนาดใกล้เคียงกับน้ำตกวิกตอเรียในทวีปแอฟริกาและมีขนาดกว้างที่สุดในโลกจนได้ชื่อว่า "สายน้ำอันยิ่งใหญ่" อีกวาซูประกอบด้วยน้ำตก 275 แห่ง เรียงกันเป็นแนวยาวกว่า 4 กิโลเมตร กระแสน้ำอันเชี่ยวกรากจะไหลลงกระทบกับเกาะแก่งและโขดหินตลอดเวลาเกิดเป็นไอกระจายเป็นวงกว้างส่งเสียงดังสนั่นไปไกลกว่า 24 กิโลเมตร

ต้นกำเนิดของน้ำตกอีกวาซูมาจากแม่น้ำอีกวาซูไหลลงมาจากที่ราบสูงปารานา (Parana) ไหลลงสู่ที่ต่ำ หากมองน้ำตกอีกวาซูจากฝั่งบราซิลจะเห็นทิวทัศน์ที่สวยกว่า แต่หากเลือกฝั่งอาร์เจนตินาจะสามารถเข้าชมน้ำตกได้ใกล้กว่า (ได้อย่างเสียอย่างถือว่าเจ๊ากันไป)

หากต้องการชมน้ำตกที่สวยที่สุดต้องมาในช่วงฤดูฝนระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงมีนาคมซึ่งจะเป็นช่วงที่อีกวาซูมีปริมาณน้ำมากที่สุดเฉลี่ยแล้วมีปริมาณน้ำไหลมากถึง 13.6 ล้านลิตรต่อวินาทีเลยทีเดียว แต่หากเป็นช่วงฤดูร้อนปริมาณน้ำก็จะลดลงเหลือเพียง 2.3 ล้านลิตรต่อวินาทีซึ่งหากเทียบกับน้ำตกทั่วไปก็ยังถือว่าไม่น้อยอยู่ดี