"วันแห่งความรัก" หรือ "วาเลนไทน์" (Valentine’s Day) เป็นอีกหนึ่งช่วงเทศกาลที่คนทั่วโลกรอคอยเพราะเป็นวันที่จะได้แสดงออกถึงความรักที่มีอย่างไม่ต้องเขินอาย (แต่จริงๆก็อาย) คู่รักจำนวนมากใช้โอกาสวันแห่งความรักนี้ในการเริ่มต้นชีวิตคู่อย่างเป็นทางการทั้งการจดทะเบียนสมรสแหรือการแต่งงาน


วาเลนไทน์ วันแห่งความรักในญี่ปุ่น

สำหรับในประเทศญี่ปุ่นเมื่อใกล้ถึงช่วงเทศกาลวาเลนไทน์สาวๆญี่ปุ่นจะขมักเขม้นเตรียมหาช็อกโกแลตเอาไว้เพื่อให้กับชายหนุ่มที่พวกเธอหลงรัก บางคนถึงก็ถึงขั้นเข้าเรียนคอร์สพิเศษเฉพาะการทำช็อกโกแลตเพื่อแสดงถึงความรักและความจริงใจที่มี

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ พวกเธอจะนำช็อกโกแลตไปให้ฝ่ายชายเพื่อเป็นการสารภาพความในใจที่มีต่อฝ่ายชาย เรียกว่าเป็นวันแห่งการสารภาพรักเลยก็ว่าได้ ส่วนฝ่ายชายก็จะเฝ้ารอว่าในวันนั้นพวกเขาจะได้รับช็อกโกแลตจากสาวๆหรือไม่ เหมือนกำลังรอว่าจะมีสาวๆมาสารภาพรักหรือเปล่าหนอ แต่ก็มีสาวๆบางคนที่ให้ช็อกโกแลตตามธรรมเนียมในแบบมิตรภาพ

ผ่านไป 1 เดือนก็เข้าสู่วันที่ 14 มีนามคม สำหรับในญี่ปุ่นจะเรียกวันนี้ว่า "ไวท์เดย์" (White Day) โดยฝ่ายชายที่ได้รับช็อกโกแลตในช่วงวันวาเลนไทน์จะมอบของขวัญตอบแทนให้กับฝ่ายหญิงบ้างเป็นการตอบรับความรักของฝ่ายหญิงว่าเขาเองก็มีใจให้เธอเช่นกัน แต่ก็มีบางคนที่มอบของขวัญกลับให้ตามมารยาท

จะเห็นได้ว่าเทศกาลวันแห่งความรักของญี่ปุ่นจะแตกต่างจากที่ทั่วโลกทำกันคือการที่ผู้ชายจะเป็นฝ่ายมอบของขวัญให้กับฝ่ายหญิงเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่กระนั้นวันแห่งความรักในญี่ปุ่นก็มีเสน่ห์ไม่น้อยเพราะมีครบทั้งวันสารภาพรักและวันตอบรับรักกันเลยทีเดียว