จีนเป็นประเทศที่มีแหล่งท่องเที่ยวมากมายทั้งแหล่งท่องเที่ยวที่เกิดจากการรังสรรค์ของธรรมชาติและแหล่งท่องเที่ยวที่เกิดจากการที่มนุษย์สร้างสรรค์เป็นสถาปัตยกรรมอันงดงามในอดีตและยังคงได้รับการดูแลรักษาจวบจนกระทั่งปัจจุบัน ต่อไปนี้คือแหล่งท่องเที่ยวเมืองจีนที่เราขอแนะนำว่าไม่ควรพลาดหากมีโอกาสไปเยือนเมืองจีน


พระพุทธรูปเล่อซาน (Lashan Gian Buddha)

พระพุทธรูปเล่อซาน (Lashan Gian Buddha)
• พระพุทธรูปหินแกะสลักเขาเล่อซานแห่งเมืองเฉิงตูอายุกว่า 1,200 ปี ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก ใครที่เป็นแฟนภาพยนตร์จีนกำลังภายในจะเห็นองค์พระปรากฏเป็นฉากหลังหลายต่อหลายเรื่อง พระพุทธรูปเล่อซาน


จิ่วจ้ายโกว (Jiuzhaigou Valley)

จิ่วจ้ายโกว (Jiuzhaigou Valley)
• เขตอนุรักษ์ธรรมชาติในเฉิงตูที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่งของจีน จิ่วจ้ายโกวถือเป็นความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่หากไม่ได้สัมผัสด้วยตาตัวเองอาจไม่เชื่อว่ามีสถานที่สุดแสนงดงามอย่างนี้อยู่จริงบนโลก จิ่วจ้ายโกว


วัดเสวียนคง (Xuankong Temple)

วัดเสวียนคง (Xuankong Temple)
• อารามลอยฟ้าแห่งเมืองต้าถงอายุกว่า 1,400 ปี วัดเสวียนคงตั้งอิงอยู่กับแนวผาสูงชันของเขาเหิงซาน สร้างโดยการเจาะคานลึกเข้าไปในชั้นหินเพื่อรับน้ำหนักมหาศาลและใช้เสาสิบกว่าต้นรองไว้ที่ด้านล่างทำให้ดูเหมือนเสาคอยค้ำยันตัวอารามอยู่ วัดเสวียนคง


แม่น้ำหลีเจียง (Li River)

แม่น้ำหลีเจียง (Li River)
• แม่น้ำหลีเจียงแห่งเมืองกุ้ยหลินได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในแม่น้ำที่สวยงามที่สุดของจีน กวีในสมัยโบราณถึงกับพรรณนาไปต่างๆนานาเมื่อได้เห็นทิวทัศน์อันงดงามของหลีเจียง แม่น้ำหลีเจียง


น้ำตกหวงกว่อซู่ (Huangguoshu Waterfall)

น้ำตกหวงกว่อซู่ (Huangguoshu Waterfall)
• น้ำตกที่มีชื่อเสียงที่สุดในจีนและมีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชีย น้ำตกหวงกว่อซู่อยู่ในเมืองกุ้ยหยาง สามารถชมทิวทัศน์ได้ทั้งจากด้านหน้าและด้านหลังน้ำตกผ่านม่านน้ำตกที่ไหลกระแทกส่งเสียงดังสนั่นไปไกลถึง 5 กิโลเมตร น้ำตกหวงกว่อซู่


ทะเสสาบซีหู (Xihu Lake)

ทะเสสาบซีหู (Xihu Lake)
• ทะเลสาบที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดของจีน กวีในสมัยโบราณถึงกับเปรียบเทียบความสวยของทะเลสาบซีหูว่างดงามเหมือนดังไซซี จีนมีทะเลสาบซีหูทั่วประเทศประมาณ 30 แห่ง แต่ที่มีชื่อเสียงที่สุดคือทะเลสาบซีหูแห่งเมืองหังโจว ทะเสสาบซีหู


ป่าหินยูนนาน (Yunnan Stone Forest)

ป่าหินยูนนาน (Yunnan Stone Forest)
• ป่าหินที่ใหญ่ที่สุดในโลกตั้งอยู่ในเมืองคุนหมิง มีเสาหินจำนวนมากตั้งเรียงรายอยู่ตามเนินเขาและบนพื้นราบซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลกเมื่อ 200 ล้านปีก่อน ป่าหินยูนนาน


หุบเขาพระจันทร์สีน้ำเงิน (Blue Moon Valley)

หุบเขาพระจันทร์สีน้ำเงิน (Blue Moon Valley)
• หุบเขาในแชงกรีล่าที่มีหิมะปกคลุมตลอดเกือบทั้งปี มีหมู่บ้านชาวทิเบตเล็กๆตั้งอยู่ท่ามกลางความงดงามของธรรมชาติ ในวันที่แดดออกน้ำในแม่น้ำจะเป็นสีน้ำเงิน-ฟ้า แต่เวลาฝนตกน้ำในแม่น้ำจะกลายเป็นสีขาว หุบเขาพระจันทร์สีน้ำเงิน


เขาหัวซาน (Mount Hua)

เขาหัวซาน (Mount Hua)
• ยอดเขาศักดิ์ในลัทธิเต๋าตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองซีอานไปทางตะวันออก ในอดีตเป็นแหล่งบำเพ็ญตนของนักพรตที่ต้องการบรรลุเป็นเซียน เขาหัวซานขึ้นชื่อเรื่องความสูงชัน ลักษณะเป็นแนวผาทิ้งตัวลงเป็นเส้นตรงดูแล้วน่าหวาดเสียว เขาหัวซาน


ถ้ำขลุ่ยอ้อ (Reed Flute Cave)

ถ้ำขลุ่ยอ้อ (Reed Flute Cave)
• ถ้ำหินงอกเมืองกุ้ยหลินที่ถูกตกแต่งด้วยแสงไปทำให้ดูยิ่งใหญ่ตระการตา ด้านในถ้ำมีจุดดึงดูดสำคัญเรียกว่า "วังแก้วพญามังกร" เป็นจุดที่สวยที่สุดและกว้างขนาดสามารถจุคนได้มากกว่า 1,000 คน ถ้ำขลุ่ยอ้อ


บ้านดินแห่งฝูเจี้ยน (Fujian Earthen Structures)

บ้านดินฝูเจี้ยน (Fujian Earthen Structures)
• บ้านดินโบราณสร้างในช่วงศตวรรษที่ 13 - 20 ลักษณะเป็นบ้านแบบชุมชนโดยสร้างเป็นป้อมปราการรูปทรงกระบอกสูงหลายชั้นโดยอิงตามหลักฮวงจุ้ยอันเป็นพื้นฐานในการสร้างสถาปัตยกรรมจีน ตัวบ้านมีทั้งที่เป็นแบบวงกลมและแบบสี่เหลี่ยม บ้านดินแห่งฝูเจี้ยน